Chủ tịch World Bank từ nhiệm

Chủ tịch World Bank từ nhiệm ảnh 1

Ông Robert Zoelick sẽ chính thức từ chức từ ngày 30-6 - Ảnh:CRI

Trong thư điện tử gửi cho ban quản trị WB, ông Zoellick viết: “Tôi vinh dự trở thành người lãnh đạo một tổ chức với rất nhiều tài năng như WB. Cùng với nhau, chúng tôi đã tập trung hỗ trợ các nước đang phát triển, giải quyết khủng hoảng tài chính và điều chỉnh những vấn đề kinh tế toàn cầu khác. Giờ đây ngân hàng đang sở hữu một tiềm lực mạnh mẽ, một vị thế tốt, sẵn sàng chờ đón những thách thức mới. Đây chính là thời điểm thích hợp để tôi rời đi và ủng hộ một người lãnh đạo mới”.

Dưới dẫn dắt của ông Robert Zoelick, WB đã cung cấp một lượng ngân sách kỷ lục 247 tỉ USD để giúp đỡ các nước đang phát triển thúc đẩy tăng trưởng và xóa đói giảm nghèo.

Ông Robert Zoelick năm nay 59 tuổi, từng là thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ. Ông nhận chức chủ tịch WB từ tháng 7-2007 sau khi người tiền nhiệm, ông Paul Wolfowitz, phải từ chức vì dính scandal thiên vị bạn gái.

Hiện tại WB chưa tiết lộ bất kỳ thông tin nào về người có khả năng kế vị ông Zoelick. Tuy nhiên theo lệ bất thành văn, người đứng đầu WB luôn là người Mỹ.

Theo AFP, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và cựu bộ trưởng ngân khố Larry Summer là những ứng cử viên sáng giá để thay thế ông Robert Zoelick.

Theo Nguyên Phạm (TTO / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm