Chuyên gia cảnh báo: IS đang chế tạo vũ khí hóa học

Theo Channel News Asia, người đứng đầu tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) ông Ahmet Uzumcu ngày 3-5 cho biết: Các nhóm điều tra thực địa đã tìm thấy bằng chứng lưu huỳnh mù tạt được sử trong các cuộc tấn công ở Syria và Iraq.

"Mặc dù họ không thể quy trách nhiệm cho IS. Có cớ để nghi ngờ rằng họ có thể đã sử dụng vũ khí hóa học" - ông Uzumcu nói với AFP. "Có khả năng họ đã tự sản xuất vũ khí hóa học, điều này cực kỳ đáng lo ngại" - ông Uzumcu cho biết bên lề một hội nghị tại trụ sở của OPCW.

"Điều này chứng tỏ rằng IS có công nghệ, bí quyết và sở hữu các tài liệu để sản xuất vũ khí hóa học" - ông Uzumcu nói. Trong tháng 2, Giám đốc CIA ông John Brennan nói với CBS News rằng các chiến binh IS có năng lực để sản xuất một lượng nhỏ khí clo và khí mù tạt.

Ông Ahmet Uzumcu, Giám đốc tổ chức chống Vũ khí hóa học (OPCW). (Ảnh: AFP)

Theo Uzumcu, IS vào tháng trước đã tổ chức cuộc tấn công bằng khí hóa học chết người nhắm vào quân đội Syria tại một căn cứ không quân do chính phủ kiểm soát. Căn cứ nằm bên ngoài thành phố miền Đông Deir Ezzor bị chia cắt, theo hãng tin nhà nước SANA.

Ngày 9-3, một cuộc tấn công bị tình nghi bằng khí độc xảy ra tại thị trấn Taza của Iraq, giết chết ba trẻ em và làm 1.500 người bị thương, với những chấn thương khác nhau, từ bỏng đến phát ban và các vấn đề về hô hấp.

Mặc dù các chất hóa học bị cáo buộc được sử dụng bởi IS cho đến nay là một trong những vũ khí ít hiệu quả nhất của nhóm Nhà nước Hồi giáo, tác động về tâm lý của nó đối với thường dân là đáng kể. Tổng cộng có 25.000 người rời bỏ nhà cửa của họ vì lo sợ cuộc tấn công khác. Uzumcu cũng kêu gọi các quốc gia khác cảnh giác để bảo vệ và chống lại bất kỳ cuộc tấn công hóa học nào bên ngoài Syria và Iraq.

"Cộng đồng quốc tế cần phải thận trọng trước các mối đe dọa như vậy và hợp tác hơn nữa để ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy xảy ra ở những nơi khác" -ông Uzumcu nói.

Vào tháng trước, Nga thúc đẩy các biện pháp tại Liên Hiệp Quốc để giám sát các nhóm cực đoan chiến đấu ở Syria, cảnh báo về một "mối đe dọa rõ ràng và đang tồn tại" rằng nhóm nhà nước hồi giáo đang  dự định tấn công bằng vũ khí hóa học, có thể là ở châu Âu.

Nga và Trung Quốc đã trình bày một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an kêu gọi tất cả các nước, đặc biệt là những nước láng giềng của Syria như Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq, báo cáo bất kỳ động thái nào của các nhóm vũ trang để chiếm đoạt hoặc sản xuất vũ khí hóa học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm