Chuyên gia Nhật chế tạo khẩu trang phát sáng giúp 'bắt giò' virus corona

Các chuyên gia Nhật đã sáng chế một loại khẩu trang có thể phát sáng dưới tia cực tím (USD) nếu tiếp xúc virus corona, bằng cách sử dụng kháng thể chiết xuất từ trứng đà điểu, theo tờ Mainichi.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học tỉnh Kyoto, do ông Yasuhiro Tsukamoto chủ trì, hy vọng khẩu trang của họ sẽ giúp người sử dụng dễ dàng kiểm tra xem họ có bị nhiễm virus hay không.

Mẫu coronavirus phát sáng trên màng lọc dưới tia cực tím sau khi được phun thuốc nhuộm huỳnh quang có chứa kháng thể. Ảnh: MAINICHI

Hiện quá trình thử nghiệm vẫn đang được tiến hành, nhưng các chuyên gia Nhật hy vọng có thể được chính phủ cho phép bán ra thị trường vào năm tới.

Đà điểu có khả năng tạo ra một số loại kháng thể hoặc protein khác nhau có thể vô hiệu hóa các thực thể lạ xâm nhập cơ thể.

Vào tháng 2 năm ngoái, nhóm của ông Tsukamoto đã tiêm một dạng virus corona bất hoạt và không gây nguy hiểm cho đà điểu mái, chiết xuất thành công một lượng lớn kháng thể từ những quả trứng mà chúng đẻ ra.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã phát triển một màng lọc đặc biệt được đặt bên trong khẩu trang. Màng lọc này có thể được lấy ra khỏi khẩu trang và xịt thuốc nhuộm huỳnh quang có chứa kháng thể virus corona từ trứng đà điểu. Nếu có sự hiện diện của virus, màng lọc sẽ phát sáng khi được tia UV chiếu vào.

Vào thời điểm nhóm nghiên cứu tiến hành thí nghiệm trong 10 ngày với 32 người nhiễm virus corona, họ nhận thấy tất cả những chiếc khẩu trang mà họ đeo đều phát sáng dưới tia UV. Ánh sáng này sẽ mờ dần theo thời gian cũng như khi lượng virus giảm đi.

Trong thời gian tới, ông Tsukamoto và các cộng sự sẽ mở rộng thử nghiệm với 150 người tham gia. Chuyên gia này đã phát hiện mình dương tính với COVID-19 sau khi đeo một trong những chiếc khẩu trang thử nghiệm và thấy nó phát sáng khi được kiểm tra. Ông đã xác nhận tình trạng của mình bằng cách test PCR.

“Chúng tôi có thể sản xuất hàng loạt kháng thể từ đà điểu với chi phí thấp. Trong tương lai, tôi muốn biến nó thành một bộ thử nghiệm dễ dàng mà ai cũng có thể sử dụng” – ông cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm