Chuyên gia: Số ca nhiễm ở Nam Phi sẽ tăng gấp 3 lần vào cuối tuần

Một chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm ở Nam Phi cảnh báo số ca nhiễm COVID-19 ở nước này có thể tăng gấp 3 lần, lên đến 10.000 ca vào cuối tuần này khi biến thể Omicron lan rộng, tờ South China Morning Post đưa tin.

Trong một cuộc họp báo, giáo sư Salim Abdool Karim - trưởng ban cố vấn chống dịch của Nam Phi cho biết mặc dù các loại vaccine hiện có vẫn hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng COVID-19 nặng, nhưng các bệnh viện lớn ở nước này vẫn sẽ phải đối mặt với áp lực với một lượng lớn bệnh nhân nhập viện trong vòng hai đến ba tuần tới.

Ông nói rằng ngay cả khi biến thể Omicron không gây ra những triệu chứng lâm sàng tồi tệ hơn các biến chủng trước đây nhưng bệnh viện sẽ phải chịu áp lực lớn do tốc độ lây lan của nó. Đồng thời, ông cảnh báo số ca nhiễm COVID-19 ở nước này sẽ tăng gấp 3 lần vào cuối tuần này.  

Giáo sư tại Đại học KwaZulu-Natal Nam Phi Abdool Karim cho biết vaccine vẫn có khả năng bảo vệ chống lại biến thể Omicron vì có tế bào T có chức năng miễn dịch mạnh hơn, khác với kháng thể thông thường.

Một người dân ở thị trấn Soweto, Nam Phi được tiêm ngừa COVID-19. Ảnh: AP

Các bác sĩ từng điều trị cho bệnh nhân COVID-19  ở Nam Phi cho biết hiện biến thể Omicron chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ, bao gồm ho khan, sốt và đổ mồ hôi ban đêm. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cộng đồng cho rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nam Phi Joe Phaahla cho biết nước này đang chạy đua chuẩn bị cho cơ sở y tế sẵn sàng đối phó biến thể này.

Cho đến nay, số người nhập viện hoặc tử vong do COVID-19 chưa tăng mạnh kể từ khi biến thể này được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi vào tuần trước.

Trước đó, hôm 29-11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Omicron có thể gây ra sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu và cần nghiên cứu thêm để đánh giá lại khả năng bảo vệ của vaccine trước biến thể này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm