5 quốc gia nguy hiểm nhất cho phụ nữ

5 quốc gia nguy hiểm nhất cho phụ nữ ảnh 1

Phụ nữ Afghanistan biểu tình chống luật gia đình mới trên đường phố Kabul. Ảnh: AFP

Afghanistan là quốc gia dẫn đầu danh sách trên với các báo cáo về tình trạng bạo hành nữ công chức, tỷ lệ tử vong ở bà mẹ cao, điều kiện y tế lạc hậu, đói nghèo triền miên và phụ nữ gần như không có quyền kinh tế.

"Các mâu thuẫn liên tiếp, các cuộc không kích của NATO và xung đột văn hóa đã cũng khiến Afghanistan trở thành một nỗi đe dọa đối với phụ nữ", Guardian dẫn lời bà Antonella Notari, chủ tịch tổ chức "Những người thay đổi phụ nữ" chuyên hỗ trợ các nữ doanh nhân trên thế giới, nói.

Tiếp theo trong danh sách là Cộng hòa Dân chủ Congo, Pakistan, Ấn Độ và Somalia.

Tỉ lệ bạo hành tình dục cao tại miền đông của CHDC Congo đã đưa nước này vào vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng và nước này được coi là trung tâm của nạn bạo hành tình dục trên thế giới. Ấn Độ có tên trong danh sách ở vị trí thứ 3 do nạn buôn bán phụ nữ và trẻ sơ sinh đang diễn ra phức tạp.

Các quốc gia còn lại trong danh sách không gây nhiều ngạc nhiên. Thậm chí khi được hỏi về tình hình tại nước mình, Bộ trưởng Phụ nữ Somalia Maryan Qasim cho biết: "Tôi nghĩ Somalia nên đứng đầu trong danh sách này chứ không là vị trí thứ 5".

5 quốc gia nguy hiểm nhất cho phụ nữ ảnh 2

Một phụ nữ Somalia cùng các con trong căn nhà lụp xụp ở Mogadishu. Ảnh: The Guardian

Cuộc khảo sát để đưa ra danh sách 5 nước trên được thực hiện dựa trên ý kiến của hơn 200 chuyên gia nhân quyền, y tế, học giả, các nhà hoạch định chính sách, nhà báo và chuyên gia phát triển.

Các nước trong danh sách được lựa chọn dựa trên 6 tiêu chí về sức khỏe, tình trạng bất bình đẳng và thiếu sự tiếp cận nguồn tài nguyên, tình hình văn hóa và tôn giáo, bạo hành tình dục, buôn bán phụ nữ và bạo lực do xung đột.

Theo Anh Ngọc (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm