Ai đứng sau lập trường bài Nga của NATO?

Theo hãng tin Sputnik (Nga), Haldun Solmaztürk, tướng về hưu Thổ Nhĩ Kỳ, cho hay Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xem Nga như là một đe dọa lớn gây bất ổn cho châu Âu, thế nhưng chính bản thân NATO cùng với hệ thống truyền thông chống Nga mới là nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng ở châu Âu.

Theo ông Solmazturk, người đứng đầu Viện Thổ Nhĩ Kỳ thế kỷ 21, phương Tây luôn cố gắng tìm cách đổ lỗi cho Nga mỗi khi họ mắc sai lầm.

“Trò đổ lỗi này cực kỳ tiêu cực và rất vô lý” - ông nói - “Chúng ta hay hỏi những người đã cố gắng tìm lấy lý do để quy trách nhiệm cho Nga phá hoại tình hình địa chính trị ở châu Âu, trong khi Mỹ đã đơn phương rút khỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo (ABM) năm 2002. Vậy Washington có quyền gì chỉ trích Moscow?”.

nhân viên quân sự NATO

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (giữa) cùng nhân viên quân sự NATO tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Warsaw hôm 8-7. Ảnh: Reuters

Ông nói tiếp, đây không chỉ là khác biệt duy nhất giữa Mỹ, liên minh NATO và Nga. Bởi ngoài ra, Nga đã chủ động thực hiện các nỗ lực quân sự và ngoại giao để xóa sổ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Chiến dịch của Moscow đã đạt được nhiều thành công vang dội, trong khi đó các nước phương Tây vẫn tỏ ra chần chừ khi hợp tác với Nga để chống khủng bố.

“Thay vì ủng hộ phương án trên của Nga và tập trung và những cách hiệu quả để chống quân khủng bố, NATO lại chọn cách chỉ trích Nga vì những hành động của họ ở Syria” - ông Solmazturk nhận định.

Vị tướng về hưu của Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên án lãnh đạo các nước phương Tây vì đã khuyến khích thực hiện chiến lược tuyên truyền bài Nga trên truyền thông. Điều này đặc biệt càng dễ nhận thấy trước thềm diễn ra hội nghị của NATO ở Warsaw vào ngày 8 và 9-7. Ông Solmazturk nhấn mạnh tất cả thông tin có thể được dùng để chống lại Nga đều được thổi phồng quá mức.

Đây chính là lý do vì sao các nước Đông Âu và các nước Baltic thường tỏ ra lo ngại trước những hành vi được cho là “gây hấn” của Nga. Đây cũng là những gì khiến họ phải thắt chặt hơn nữa với NATO, đặc biệt là với Mỹ để củng cố an ninh cho họ.

Moscow luôn khẳng định rằng Nga không phải là mối đe dọa đối với các nước lân cận hay bất kỳ quốc gia nào. Tuy nhiên, Nga cảnh báo rằng nếu NATO không lắng nghe những lo ngại của mình và cứ tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự ở sườn phía đông, Moscow buộc phải nâng cao năng lực quốc phòng. Nga hoàn toàn có quyền đáp trả, ông Solmazturk nói.

NATO đang sa đà vào mối đe dọa không tồn tại

Hãng tin TASS ngày 10-7 cho hay phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định NATO đang quá tập trung vào một “mối đe dọa không tồn tại” trên thực tế từ phía Nga. Bình luận trên được đưa ra sau khi phía Nga nghiên cứu các quyết định được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh NATO vừa tổ chức tại Ba Lan.

“Những phân tích ban đầu về kết quả của hội nghị cho thấy NATO thực sự thiển cận khi nhìn nhận một số vấn đề về chính trị-quân sự” - thông báo của Bộ Ngoại giao Nga viết.

phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Nguồn: TASS

Thông báo cho biết: Ngược lại với nhu cầu khách quan nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở châu Âu, ứng phó với nhứng thách thức hiện đại, liên minh này đang dồn sự tập trung vào những nỗ lực nhằm ngăn chặn một mối đe dọa không hề tồn tại từ phương Đông.

Bà Maria Zakharova tuyên bố NATO đang cố tình phớt lờ những hậu quả tiêu cực và rủi ro cho toàn bộ hệ thống an ninh châu Âu- Đại Tây Dương. Những hậu quả này xuất phát từ những hành động có chủ ý của Washington và Brussels nhằm thay đổi cán cân lực lượng, bao gồm cả việc bắt buộc thực thi về kế hoạch chống tên lửa Mỹ-NATO ở châu Âu.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói nước này đang chờ đợi lời giải thích của đại diện NATO về việc tăng cường hiện diện quân sự trên mọi hướng nhằm vào Nga tại cuộc họp hội đồng Nga - NATO, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 13-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm