Ấn Độ trả đũa Trung Quốc vụ hộ chiếu “đường lưỡi bò”

Ấn Độ trả đũa Trung Quốc vụ hộ chiếu “đường lưỡi bò” ảnh 1

Mẫu hộ chiếu mới của Trung Quốc có kèm bản đồ "lưỡi bò" (Nguồn: Bussiness Insider)

Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurs cho biết bản đồ trên hộ chiếu của Trung Quốc thể hiện cả bang Arunachal Pradesh và vùng Aksai Chin ở dãy Himalaya thuộc lãnh thổ Trung Quốc là “không thể chấp nhận được”.

Ấn Độ đã trả đũa bằng cách cấp thị thực cho công dân Trung Quốc với một tấm bản đồ Ấn Độ, bao gồm tất cả các lãnh thổ mà New Delhi tuyên bố chủ quyền.

Hộ chiếu mới của Trung Quốc đã khiến nhiều nước, trong đó có Việt nam và Philippines phản đối mạnh mẽ vì chúng in “đường lưỡi bò”, vùng biển mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền, nhằm thực hiện mưu đồ chiếm gần như toàn bộ Biển Đông.

Ấn Độ cho biết Trung Quốc kiểm soát 41.440km2 lãnh thổ nước này ở Aksai Chin, ở Kashmir, trong khi Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ, bang chia sẻ đường biên giới dài 1.050km với vùng Tây Tạng do Trung Quốc quản lý, là lãnh thổ hợp pháp của Trung Quốc.

Ấn Độ và Trung Quốc đã có cuộc chiến biên giới ngắn vào năm 1962, và nhiều dải đất ở biên giới Ấn-Trung hiện vẫn đang trong tình trạng tranh chấp, mặc dù hai bên đã tiến hành 15 vòng đàm phán. Tuy nhiên mối quan hệ giữa hai nước đã cải thiện trong những năm gần đây khi thương mại hai chiều phát triển, đạt mức hơn 75 tỷ USD vào năm ngoái. Song lợi thế được cho là nghiêng về phía Trung Quốc, nước hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ.

Theo Vũ Quý (Dân trí/AP)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.