Bình Nhưỡng sẽ giữ tính mạng cho con tin Nhật Bản

Cựu điệp viên này đã cho những thân nhân, gia đình người Nhật bị đặc nhiệm Bắc Hàn bắt cóc những năm 70, 80 của thể kỷ trước rằng người thân của họ vẫn còn sống.

Mặc dù đã không một lần trở lại Bắc Triều Tiên từ những năm 80 nhưng trong chuyến đi Nhật Bản lần này Kim Hyun-hee được giới chức và người dân đất nước mặt trời mọc, đặc biệt là các gia đình có người bị bắt cóc rât trông đợi. Theo cựu điệp viên Bắc Hàn, Bình Nhưỡng có thể vẫn chăm sóc chu đáo những công dân Nhật  bị bắt cóc mà không giết họ.

Tsutomu Nishioka, chủ tịch Ủy ban quốc gia giải cứu các công dân Nhật Bản bị Bắc Triều Tiên bắt cóc, một tổ chức phi chính phủ đã cho báo chí biết thông tin trên.

Bình Nhưỡng sẽ giữ tính mạng cho con tin Nhật Bản ảnh 1

Cựu điệp viên Bắc Hàn Kim Hyun-hee

“Kim Hyun-hee nói với chúng tôi rằng đừng đánh mất hy vọng, họ (người thân của chúng tôi) vẫn còn sống”, Nishioka trả lời báo chí sau khi gặp cựu điệp viên, “chị ây cho biết Bình Nhưỡng cố chứng minh rằng những người Nhật bị họ bắt cóc đã chết vì những người này đang bị biệt phái thực hiện các nhiệm vụ bí mật. Nhiều khả năng một ngày nào đó Bắc Triều Tiên sẽ công bố những bí mật này, những công dân Nhật Bản bị họ bắt cóc vẫn còn sống”. 

Cựu điệp viên Bắc Hàn này cho biết thêm, Bình Nhưỡng đã từng nỗ lực đào tạo những công dân Nhật Bản

mà họ bắt được trở thành các điệp viên nhưng họ đã thất bại, Bắc Triều Tiên không thể hoàn toàn tin tưởng vào họ nên thay vì biến họ thành điệp viên, những công dân Nhật Bản này lại trở thành giáo viên dạy tiếng Nhật (cho các điệp viên Bắc Hàn).

Trong chuyến đi Nhật Bản lần này, Kim Hyun-hee đã gặp thân nhân của Megumi Yokota và Yaeko Taguchi ở Nagano, đồng thời bà còn đến Tokyo để gặp cha mẹ của Keiko Arimoto, một phụ nữ Nhật bị bắt cóc khi đang học tiếng Anh tại London năm 1983 khi 23 tuổi.

Bình Nhưỡng sẽ giữ tính mạng cho con tin Nhật Bản ảnh 2

Chiếc ô tô (đi đầu) chở cựu điệp viên Kim Hyun-hee ra phi trường về Hàn Quốc 

Bình Nhưỡng đã từng thông báo Arimoto đã chết trong một vụ tai nạn năm 1998. Tuy nhiên mẹ nạn nhân, bà Kayoko nói rằng bà tin Kim Hyun-hee đang rất cố gắng để giúp các gia đình có người thân bị bắt cóc như bà.

“Kim Hyun-hee đã cho chúng tôi hy vọng và động viên chúng tôi”, bà Kayoko Arimoto nói, “chúng tôi không nên quá tin những gì được Bắc Triều Tiên công bố, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục mọi nỗ lực để giải cứu (người thân của chúng tôi), dù tôi thực sự không biết mình sẽ còn bao nhiêu sức lực để làm được điều đó.”

Teruaki Masumoto, một người có em gái, Rumiko bị bắt cóc đến Bình Nhưỡng năm 1978 ở Kagoshima đã yêu cầu chính phủ Nhật Bản tập trung nhiều hơn vào vấn đề giải cứu công dân Nhật bị bắt cóc và gây áp lực nhiều hơn nữa đối với Bắc Hàn.

“Chúng tôi biết rằng nếu không gây áp lực Bắc Hàn sẽ không bao giờ chịu thả người”, Masumoto cho biết, “chúng tôi muốn chính phủ phải tìm cách gây sức ép và có hành động dứt khoát đối với Bình Nhưỡng.”

Theo Hồng Vũ (VTC News/Japan Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm