Bốn lý do Mitt Romney thua cuộc

Trên trang web bình luận chính trị independentagenda.com (Mỹ), biên tập viên kỳ cựu của trang moneyshow.com (Mỹ) Howard R. Gold nhận định ông Mitt Romney thất cử vì bốn lý do chủ yếu sau đây:

Đầu tiên là chiến lược tranh cử không hiệu quả. Ông Mitt Romney đã chờ đợi và bất ngờ giăng bẫy đối thủ Obama trong cuộc tranh luận lần thứ nhất khi đột nhiên thay đổi lập trường về thuế. Ông khẳng định không cắt giảm 5.000 tỉ USD tiền thuế cho người giàu và cam kết giảm thuế thu nhập cá nhân 20% cho mọi đối tượng.

Chiến thuật này đã giúp ông vượt lên Obama trong các cuộc thăm dò được một thời gian. Thế nhưng Obama đã phản công lại trong hai cuộc tranh luận sau đó bằng cách chỉ ra những mâu thuẫn rõ ràng giữa một hình ảnh Mitt Romney cực kỳ bảo thủ trong mùa bầu cử sơ bộ và một Mitt Romney ôn hòa trong đợt vận động tranh cử. Mitt Romney đã tạo ra hình ảnh quá đối lập khiến nhiều cử tri khó chấp nhận.

Với lập trường về nhập cư và phá thai, Mitt Romney đánh mất phiếu của cử tri Mỹ gốc La tinh và cử tri nữ. Đầu mùa bầu cử, ông kiên quyết phản đối nhập cư nên giữ được lá phiếu của các cử tri người Mỹ da trắng phản đối nhập cư. Tuy nhiên, ông đã làm hỏng nỗ lực thu hút cử tri gốc Mỹ La tinh bởi hầu hết họ đều là dân nhập cư ở Mỹ.

Song song theo đó, đảng Dân chủ đã thành công khi gắn hình ảnh Mitt Romney với các quan điểm bảo thủ cực đoan, đặc biệt là quan điểm phản đối phá thai. Chính quan điểm này đã làm ông mất phiếu từ nhiều nữ cử tri đang ủng hộ ông về quan điểm kinh tế. Đây cũng là nguyên nhân ông bị Obama vượt lên ở các bang trung lập.

  Lập trường phản đối giải cứu ngành công nghiệp ô tô khiến Mitt Romney mất điểm. Năm 2008, ông đã viết bài xã luận với nhan đề “Hãy để Detroit phá sản”trên báo New York Times. Bài báo cho rằng các công ty ô tô phải chấp nhận phá sản một cách có kiểm soát và không thể nhận tiền giải cứu của chính phủ.

Detroitlà thủ phủ ngành công nghiệp ô tô ở bang Michigan. Ông Obama đã không bỏ qua cơ hội để công kích Mitt Romney ở hai bang trung lập Ohio và Michigan.

Có quá nhiều nghi vấn về tài chính của ông Mitt Romney. Suốt mùa hè, lực lượng của ông Obama đã tô vẽ Mitt Romney như một con người gian xảo khoác diện mạo bảnh bao thông qua quảng cáo công kích Công ty Bain Capital của Mitt Romney xuất khẩu công việc ra nước ngoài, các tài khoản bí mật của ông ở ngân hàng Thụy Sĩ, các khoản đầu tư né thuế ở đảo quốc Cayman.

Hình ảnh Mitt Romney giàu có, quý tộc và tham lam đã không thuyết phục được nhiều cử tri rằng ông có thể thấu hiểu nỗi khốn khó của họ trong thời buổi khủng hoảng kinh tế.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm