Buộc tội ông Jang, Bình Nhưỡng thừa nhận "hỗn loạn kinh tế"

Buộc tội ông Jang, Bình Nhưỡng thừa nhận "hỗn loạn kinh tế" ảnh 1

Ông Jang bị còng tay đưa tới tòa án quân sự - Ảnh: Reuters/KCNA

KCNA đưa tin ông Jang, 67 tuổi, bị hành quyết hôm 12-12 sau khi bị xét xử tại một tòa án quân sự đặc biệt vì tội âm mưu đảo chính hòng lật đổ Kim Jong Un.

Hãng thông tấn này khẳng định ông Jang “có tham vọng chính trị bẩn thỉu” từ nhiều năm trước và bắt đầu “lộ rõ bản chất” khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền và muốn kiểm soát mọi vấn đề của đất nước. “Hắn mơ giấc mơ điên rồ là trở thành thủ tướng, giành quyền lực tối cao của đảng và nhà nước” - KCNA cho biết.

Mô tả ông Jang là “loại cặn bã, thua cả một con chó”, KCNA cho biết ông này đã “vươn vòi bạch tuộc” vào quân đội CHDCND Triều Tiên với âm mưu huy động quân đội tổ chức đảo chính.

Chính quyền Bình Nhưỡng còn cáo buộc ông Jang có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động quản lý kinh tế - tài chính, “đẩy nền kinh tế của đất nước và cuộc sống người dân vào một thảm họa không thể kiểm soát”, gây tình trạng “hỗn loạn kinh tế nghiêm trọng” hồi năm 2009.

Đây là một thông tin đáng chú ý bởi là lần đầu tiên Bình Nhưỡng công khai thừa nhận tình trạng kinh tế khó khăn của đất nước.

KCNA còn khẳng định ông Jang sống ăn chơi, sa đọa, đục khoét ngân sách quốc gia, thậm chí còn biển thủ 4,6 triệu euro của nhà nước để đánh bạc ở nước ngoài.

Theo AFP, Mỹ và Hàn Quốc lập tức lên tiếng chỉ trích Bình Nhưỡng “tàn nhẫn” khi xử tử ông Jang.

Hãng NBC dẫn lời chuyên gia Alexandre Monsourav thuộc Viện Mỹ - Hàn nhận định với quyết định thanh trừng đầy bất ngờ này, Kim Jong Un muốn gửi đi thông điệp rằng ông rất cứng rắn.

Ông Monsourav đánh giá: “Ông Jang muốn xây dựng một thế lực cầm quyền mới. Ông Kim Jong Un nhận ra điều đó và đã hành động nhằm khẳng định quyền lực”.

Chuyên gia Abraham Denmark thuộc Cục Nghiên cứu châu Á (Mỹ) đánh giá những thông báo đột ngột và căng thẳng của KCNA cho thấy ông Jang thật sự là người có khả năng thách thức quyền lực của ông Kim Jong Un.

“Ông Jang Song Thaek có tầm ảnh hưởng đối với mọi lĩnh vực của chính trị và quân sự CHDCND Triều Tiên, do đó là mối đe dọa đối với ông Kim Jong Un” - chuyên gia Denmark nói.

Giáo sư Yang Moo Jin thuộc ĐH Nghiên cứu CHDCND Triều Tiên ở Hàn Quốc dự báo với việc ông Jang bị xử tử, ông Kim Jong Un sẽ thể hiện được quyền uy nhằm đảm bảo sự trung thành của các quan chức chính phủ.

Theo Sơn Hà (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm