Cái tên mang hy vọng hòa bình cho Triều Tiên

Dẫn đầu là Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam, cùng sự có mặt của một nhân vật đặc biệt đáng chú ý: Bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Đón tiếp phái đoàn tại sân bay Incheon là đoàn quan chức cấp cao Hàn Quốc do Bộ trưởng Bộ Thống nhất Cho Myoung-gyon dẫn đầu. Sau khi dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông 2018 tại Pyeongchang, tỉnh Gangwon, đoàn Triều Tiên sẽ quay lại Seoul diện kiến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào hôm nay (10-2) trước khi về Triều Tiên ngày mai (11-2).

Ông Kim Yong-nam là quan chức quyền lực cao nhất Triều Tiên đến Hàn Quốc tính tới thời điểm hiện tại. Còn bà Kim Yo-jong là thành viên duy nhất của gia đình nhà lãnh đạo họ Kim đến Hàn Quốc kể từ khi ông lên nắm quyền. Vị trí quan trọng của các nhân vật trong phái đoàn Triều Tiên sang Hàn Quốc lần này cũng như các nỗ lực đàm phán, nối lại đối thoại xung quanh thế vận hội là những tín hiệu rất lạc quan cho bán đảo Triều Tiên.

Có thể nói những gì đã và đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên mang đến nhiều hy vọng về một tương lai hòa bình cho bán đảo Triều Tiên. Nói với NBC News, nhà phân tích Mỹ Michael Madden đặc biệt đề cao vai trò của bà Kim Yo-jong với ông Kim Jong-un. Theo ông, vai trò của bà có thể xem là một sự tổng hòa giữa người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders, con gái Ivanka Trump, cả những người chuyên viết diễn văn cho Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo Yonhap, sự có mặt của bà Kim Yo-jong ở Hàn Quốc có thể là một thông điệp hòa giải của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Sự có mặt của bà Kim Yo-jong trên đất Hàn Quốc như một cách để ông Kim Jong-un bày tỏ mong muốn mạnh mẽ trong cải thiện quan hệ liên Triều.

Nhưng mọi việc sẽ không dễ dàng. Các tín hiệu vui trên không khỏa lấp được thực tế các chương trình hạt nhân-tên lửa Triều Tiên vẫn phát triển nhanh. Mỹ cũng như cộng đồng quốc tế nhất quyết không làm ngơ trước thực tế này. Ngày 6-2, tại Nhật Bản, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục trừng phạt nặng Triều Tiên. Các lệnh trừng phạt mới của Mỹ có thể sẽ được công bố ngay trong thời điểm thế vận hội đang diễn ra nếu đúng theo thông tin chính thức của Bộ Ngân khố Mỹ. Triều Tiên ngày 7-2 cũng khẳng định phái đoàn nước mình sẽ không gặp phía Mỹ tại Hàn Quốc và không dùng kỳ thế vận hội làm một đòn bẩy chính trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm