Canh bạc lớn Su-57 Nga ở Syria

Tổ chức vận hành vệ tinh này nhận định các máy bay Su-57 có vẻ chưa thể vận hành hoàn chỉnh, đồng thời dự đoán không quân Nga sẽ tận dụng chiến trường Syria là “sân tập” cho chiến đấu cơ tiên tiến nhất của họ.

Trước đó ít ngày, truyền thông Nga cũng cho biết nước này đã tăng viện cho lực lượng đóng tại Syria một số máy bay chiến đấu, trong đó có những máy bay phản lực mới nhất của không quân Nga. Trang tin Hareetzcủa Israel cho biết đây là lần đầu tiên các máy bay Su-57 được phát hiện chính thức ở Syria và vẫn chưa rõ liệu không quân Nga cho loại máy bay tối tân này thực chiến hay không. Hiện dòng Su-57 vẫn chưa hoàn thành quá trình nghiên cứu phát triển.

Theo tạp chí quốc phòng Jane’s, Su-57 là máy bay chiến đấu tàng hình “thế hệ thứ năm” của công nghệ máy bay chiến đấu trên thế giới, tương tự các máy bay F-22 và F-35 của Mỹ. Trước đó, vào đầu tháng 2-2018, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yurriy Borisov từng cho biết Su-57 đã chấm dứt giai đoạn thử nghiệm thứ nhất và sẽ sớm thử nghiệm thực chiến. Điện Kremlin ngày 22-2 đã từ chối bình luận về thông tin điều động Su-57 đến Syria. Bộ Quốc phòng Nga cũng chưa có bất kỳ bình luận chính thức nào về diễn biến trên.

Ông Vasily Kashin, nghiên cứu viên cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu châu Âu và quốc tế (CCEIS) ở Moscow, nhận định Nga đang muốn thử nghiệm Su-57 trong điều kiện chiến tranh thực tế. Ông cho biết Liên Xô trước kia cũng từng có những cuộc thử nghiệm tương tự. Cách thức này cho phép Nga thu thập tối đa kinh nghiệm tác chiến và dữ liệu hoạt động của
Su-57. Ông cũng đoán rằng việc thử nghiệm sẽ không bao gồm các nhiệm vụ giao chiến.

Theo ông Kashin, việc thử nghiệm Su-57 tại Syria sẽ giúp ngành công nghiệp quốc phòng Nga điều chỉnh hiệu quả tiến độ sản xuất hàng loạt trong tương lai. Dù vậy, Nga đang chơi canh bạc lớn khi dám đưa công nghệ tối tân nhưng chưa hoàn thiện đến vùng chiến sự. Theo tạp chíThe National Interest, ngành quốc phòng Nga có thể để lộ bí mật quân sự cho phía Mỹ vì Su-57 giờ đây sẽ được mạng tình báo dày đặc của Mỹ ở Syria “soi” rất kỹ. Không những vậy, các trục trặc kỹ thuật hoàn toàn có khả năng xảy ra và Su-57 có thể gặp tai nạn trong quá trình hoạt động, rơi tại những vùng mà Nga không nắm quyền kiểm soát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm