Chân dung người kế nhiệm Tổng thống Hugo Chavez

Chân dung người kế nhiệm Tổng thống Hugo Chavez ảnh 1

Ông Hugo Chavez trao quyền lãnh đạo đất nước cho ông Nicolas Maduro hôm 10/12/2012 (Nguồn: AFP/TTXVN)
Maduro đã được xác định đảm nhận vị trí kế thừa thậm chí từ trước khi ông Chavez qua đời. Trước khi tuyên bố “bi kịch lịch sử” về cái chết của ông Chavez ở tuổi 58 vào ngày 5/3, ông Maduro đã trục xuất hai tùy viên quân sự Mỹ, bị cáo buộc là “những kẻ thù lịch sử” đã gây ra chứng bệnh ung thư cho ông Chavez.

Vốn là một cựu tài xế xe buýt và nhà hoạt động công đoàn với bộ ria mép dày đã thành thương hiệu, ông Maduro từng được coi là một nhân vật có khuynh hướng trung dung và có nhiều kinh nghiệm đối ngoại khi còn làm bộ trưởng ngoại giao.

Nhưng nhà lãnh đạo 50 tuổi này đã cho thấy “bản lĩnh” của ông khi điều hành công việc hàng ngày ở Venezuela lúc ông Chavez phải đi điều trị ung thư ở Cuba và vắng mặt suốt từ ngày 11/12.

Luis Vicente Leon, giám đốc trung tâm điều tra ý kiến Datanalisis, nói với AFP: “Trong ngắn hạn, điều quan trọng là phải ngăn chặn thù trong, giặc ngoài, lợi dụng sự vắng mặt của ông Chavez để gây ra bất ổn cho đất nước.”

Maduro thường xuất hiện trên các kênh truyền hình công cộng, trao chìa khóa nhà ở xã hội cho các gia đình, khai trương bệnh viện hay lái một chiếc xe buýt tặng cho sinh viên trường đại học.

Ông cũng mạnh miệng chỉ trích những người đối lập, chủ yếu nhắm vào thống đốc bang Miranda Henrique Capriles, người đã thất cử trước ông Chavez hồi tháng 10 và có thể là đối thủ chính của ông trong cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Maduro cáo buộc đối thủ của mình “âm mưu” chống lại Venezuela trong một chuyến đi vào cuối tuần của Capriles tới Mỹ và cảnh báo ông đã bị giám sát, với việc công bố địa chỉ căn hộ ở New York mà Capriles đang ở.

“Tên hoàng tử của tầng lớp tư sản ăn bám đã tới Miami rồi New York. Tôi thách thức hắn bác bỏ những tin tức đó,” Maduro nói. Capriles đáp lại với một bức ảnh trên Twitter cho thấy ông đi thăm những người cháu.

Trên những đường phố Caracas, nhiều người ủng hộ ông Chavez nói ông Maduro đã điều hành đất nước ổn thỏa và khẳng định họ sẽ bỏ phiếu cho ông trong cuộc bầu cử bất thường, nhưng cũng cho rằng ông Chavez là mẫu lãnh đạo chỉ xuất hiện một lần trong một đời người.

Chân dung người kế nhiệm Tổng thống Hugo Chavez ảnh 2

Ông Nicolas Maduro sẽ ra tranh cử Tổng thống Venezuela trong cuộc bầu cử sắp tới (Nguồn: AFP)
Ông Chavez, qua đời ở tuổi 58, rất được lòng người dân nghèo Venezuela vốn từ lâu bị phớt lờ. Ông liên hệ với họ nhờ những bài phát biểu nhiều cảm xúc và dữ dội trong khi sử dụng nguồn ngân quỹ dồi dào từ dầu mỏ để tài trợ cho các chương trình phúc lợi.

“Tôi chưa bao giờ thấy một tổng thống như thế. Ông ấy là người duy nhất trao quyền lực cho người dân,” Jesus Toledo, 62 tuổi, trong số vài chục người về hưu đã tới quảng trường Plaza Bolivar tưởng niệm ông, nói. “Tôi ủng hộ Maduro. Chavez đã nói rất rõ ràng: Hãy ủng hộ Maduro”./.
Theo Trần Trọng (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm