CHDCND Triều Tiên sẽ nhượng bộ?

Trả lời báo chí Mỹ, Thứ trưởng Kim Kye-Gwan tự tin cho rằng vòng đàm phán sáu bên sẽ được khôi phục.

Thời gian gần đây, các nước tham gia đàm phán đã có nhiều bước đi nhằm khôi phục vòng đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên vốn bị ngưng trệ từ cuối năm 2008.

Trước các hội nghị bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ở Indonesia mới rồi, Hàn Quốc đã tỏ thái độ nhượng bộ khi tuyên bố sẵn sàng khôi phục đàm phán mà không cần CHDCND Triều Tiên phải xin lỗi vì đánh chìm tàu chiến Cheonan và nã pháo sang đảo Yeonpyeong. Ngày 26-7, lần đầu tiên sau biến cố đấu pháo, Hàn Quốc bắt đầu viện trợ 400 tấn bột mì cho CHDCND Triều Tiên.

Hãng tin AFP (Pháp) nhận định CHDCND Triều Tiên đã và sẽ có thêm nhiều động thái nhượng bộ nhằm thực hiện tuyên bố Trưởng đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên Ri Yong-Ho tại hội nghị ASEAN vừa rồi là khôi phục vòng đàm phán hạt nhân sáu bên.

Cụ thể trong chuyến thăm Mỹ lần này, theo nhà phân tích Cheong Seong-chang ở Viện Nghiên cứu Sejong (Hàn Quốc), Thứ trưởng Kim Kye-Gwan sẽ tuyên bố nhượng bộ một số điểm như cho phép các thanh sát viên làm việc trở lại.

Trong khi đó, thái độ ngờ vực vẫn còn. Tại Diễn đàn khu vực ASEAN mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tuyên bố chính phủ Mỹ cần thời gian để quan sát thiện chí và thái độ chân thành của CHDCND Triều Tiên để cân nhắc khôi phục vòng đàm phán sáu bên. Cuối tuần trước, bà cũng cho rằng chuyến thăm Mỹ lần này của Thứ trưởng Kim Kye-Gwan chỉ nhằm mục tiêu thăm dò khả năng khôi phục lại vòng đàm phán chứ chưa mang tính quyết định có khôi phục hay không.

Chuyên gia Peter Beck thuộc Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ nhận xét gần đây CHDCND Triều Tiên đã có một số bước nhún nhường đột phá nhưng ông không tin rằng vòng đàm phán sẽ được khôi phục trong năm nay. BáoHankyoreh (Hàn Quốc) ngày 26-7 dẫn lời các nhà quan sát Hàn Quốc nhận định họ đang chờ đợi xem các bước đi gần đây giữa hai bên có mang lại hiệu quả tích cực nào cho quan hệ hai bên và vòng đàm phán hạt nhân sáu bên hay không.

GS Kim Yong-Hyun ở ĐH Dongguk (Hàn Quốc) cho rằng dù sao chăng nữa các cuộc đối thoại giữa CHDCND Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ sẽ có ảnh hưởng tích cực và không loại trừ vòng đàm phán sáu bên sẽ được khôi phục vào đầu tháng 9 này. Chuyên gia nghiên cứu cao cấp Chang Yong-Seok thuộc Viện Hòa bình Hàn Quốc cũng nhận định tương tự.

THIÊN ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm