COVID-19: Chưa tìm ra vaccine, chưa thể chấm dứt phong tỏa

Theo tờ The Guardian, các nhà nghiên cứu Hong Kong đã xuất bản nghiên cứu, trong đó khuyến cáo không nên chấm dứt quá nhanh việc phong tỏa nếu chưa có vaccine vì nguy cơ dịch sẽ sớm trở lại.

"Mặc dù các biện pháp kiểm soát dịch có vẻ đã kéo giảm số ca nhiễm, song khi chưa có miễn dịch cộng đồng chống lại dịch COVID-19, số ca nhiễm có thể tăng nhanh chóng khi các công sở, nhà máy, trường học hoạt động trở lại" - GS Joseph T Wu, đồng chủ nhiệm nghiên cứu, cho biết.

Nghiên cứu cho rằng không thể chấm dứt việc phong tỏa nếu chưa tìm ra vaccince COVID-19. Ảnh: THE GUARDIAN

Giáo sư trên nói thêm: "Điều đó sẽ gia tăng sự tiếp xúc xã hội, và sẽ gia tăng nguy cơ trong bối cảnh các ca nhiễm từ nước ngoài trở về".

Nghiên cứu trên được xuất bản trên tạp chí y khoa Lancet, sử dụng mô hình dịch bệnh tại Trung Quốc đồng thời dựa trên kinh nghiệm chống dịch của nước này.

Hiện tỉ lệ lây nhiễm tại Trung Quốc đang giảm, từ mức một người có thể lây cho hai đến ba người khác xuống còn dưới một. Điều đó đang giúp hạ thấp số ca nhiễm một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng nếu cuộc sống trở lại bình thường quá nhanh và việc bãi bỏ các biện pháp kiểm soát diễn ra quá rộng, tỉ lệ lây nhiễm sẽ tăng lên. Vì thế, các chính phủ cần phải theo dõi sát sao tình hình.

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị chỉ nên dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát một cách từ từ, vì nếu tỉ lệ lây nhiễm gia tăng "sẽ dẫn đến số người chết cao hơn và tổn thất kinh tế lớn hơn", cả khi tái áp dụng các biện pháp kiểm soát gắt gao.

Nghiên cứu trên kết luận rằng: Việc giữ cân bằng giữa việc nối lại các hoạt động kinh tế và duy trì các biện pháp kiểm soát sao để kìm hãm tỉ lệ lây nhiễm ở mức thấp "là chiến lược tối ưu cho đến khi vaccine được sử dụng rộng rãi".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm