COVID-19: Mèo có thể bị nhiễm, WHO sẽ vào cuộc điều tra

Hãng tin Reuters dẫn lời một nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc chỉ ra rằng mèo và chồn hương có thể bị nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19, song chó, lợn, gà và vịt sẽ ít có khả năng nhiễm.

Nghiên cứu trên được xuất bản trên tạp chí khoa học Science vào ngày 8-4. Nghiên cứu được thực hiện nhằm tìm ra loại động vật nào miễn nhiễm với virus gây dịch COVID-19 và từ đó có thể được sử dụng nhằm kiểm tra các loại vaccine thử nghiệm.

Mèo có thể dễ nhiễm dịch COVID-19. Ảnh: GETTY IMAGES

Nghiên cứu trên chỉ ra rằng mèo và chồn dễ nhiễm dịch COVID-19 thông qua việc đưa các bào tử gây bệnh vào đường mũi. Mèo có thể lây nhiễm cho đồng loại thông qua các giọt hô hấp.

Mèo bị nhiễm có virus ở miệng, mũi và ruột non. Mèo con nếu nhiễm dịch sẽ bị tổn thương nặng ở phổi, mũi và cổ họng. Đối với chồn hương, mặc dù có triệu chứng bệnh song không xuất hiện các biến chứng nặng như ở mèo.

Ngược lại, chó cho thấy chúng ít có khả năng nhiễm virus, và virus gần như không xuất hiện ở lợn, gà và vịt.

Hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu về việc mèo có thể lây nhiễm virus ngược lại cho người, song các nhà nghiên cứu vẫn nhấn mạnh "việc tầm soát dịch ở mèo cần được xem là một biện pháp bổ sung nhằm loại bỏ dịch COVID-19 ở người".

Sau khi nghiên cứu được xuất bản, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố tổ chức này sẽ hợp tác với các cộng sự nhằm xem xét kỹ hơn vai trò của vật nuôi trong đại dịch.

Nhà dịch tễ học của WHO - bà Maria Van Kerkhove phát biểu trong một cuộc họp báo:"Chúng tôi không tin rằng chúng (thú nuôi) có vai trò trong việc lan truyền dịch bệnh, nhưng chúng tôi nghĩ chúng có thể bị nhiễm từ người bệnh".

Ông Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình ứng phó khẩn cấp của WHO, cho rằng mọi người không nên "trả đũa" động vật vì dịch bệnh.

"Chúng là những sinh vật và có các quyền riêng, và chúng xứng đáng được đối xử với sự tử tế và tôn trọng. Chúng cũng là những nạn nhân như chúng ta" - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm