Cuộc gặp ông Trump và Kim Jong-un chắc chắn diễn ra

Chuyến thăm Trung Quốc (TQ) của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra không lâu trước cuộc gặp dự kiến giữa ông Kim với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Diễn biến này có ý nghĩa thế nào với cuộc gặp rất được mong chờ này?

Nói với Sputnik ngày 28-3, nhà phân tích Simone Chun tại Viện Chính sách Hàn Quốc nhận định chuyến thăm TQ của ông Kim là một tín hiệu đáng mừng cho thấy những điều tốt đẹp, tích cực đang đến.

Ông Tập (trái) tiếp đón ông Kim tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: KCNA

Ông Tập (trái) tiếp đón ông Kim tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: KCNA

“Tiến trình hòa bình gần đây và hiện tại giữa hai miền liên Triều đã khiến TQ bị gạt bên lề. Nhưng việc ông Kim sang TQ là một bước đi quan trọng cho thấy TQ vẫn là một nước quan trọng với tình hình khu vực. Chuyến thăm cũng cho thấy quan hệ không được suôn sẻ giữa Triều Tiên và TQ thời gian qua có dấu hiệu hồi phục”.

“Với chuyến thăm này thì khả năng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên chắc chắn hơn bao giờ hết” - bà Chun nhận định.

“Chuyến thăm là lần trình diễn đầu tiên của ông Kim Jong-un với tư cách là một lãnh đạo quốc tế, cũng như cố gắng thể hiện mình được công nhận và có được sự ủng hộ của TQ là rất, rất quan trọng. Chuyến thăm chỉ củng cố thêm tiến trình hòa bình hiện tại mà thôi” - bà Chun nói thêm.

Tại TQ, dù chưa nói sẽ nhượng bộ những gì hay đổi lại sẽ yêu cầu Mỹ những gì nhưng ông Kim đã xác nhận mong muốn gặp ông Trump khi cam kết giải trừ hạt nhân và nói mục tiêu này có thể đạt được nếu ông Trump phản hồi thiện chí nỗ lực của ông. Theo New York Times, với chuyến thăm TQ, ông Kim đã thể hiện mình là một người tự tin, biết lý lẽ và sẵn sàng đàm phán. Và theo bà Chun, miễn là TQ ủng hộ, đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ sẽ có kết quả tích cực.

Vợ chồng ông Tập (phải) tiếp đãi vợ chồng ông Kim tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: KCNA

Vợ chồng ông Tập (phải) tiếp đãi vợ chồng ông Kim tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: KCNA

Lý do nào TQ chào đón ông Kim? Theo chuyên gia Bruce Klingner, từng là nhà phân tích Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và hiện làm việc tại Quỹ Di sản (Mỹ), việc ông Kim đưa ra lời mời gặp và ông Trump đồng ý đã khiến TQ bị gạt bên lề và thấy cần mời ông Kim sang để giành vai trò trong cuộc gặp sắp tới cũng như để thể hiện mình là nước lớn. Theo thông cáo của Nhà Trắng, TQ đã thông báo chuyến thăm của ông Kim và gửi một thông điệp cá nhân của Chủ tịch Tập Cận Bình đến ông Trump.

Liệu TQ chìa tay với Triều Tiên có phải là nhằm trả đũa các bước đi thương mại gần đây chính phủ Trump áp lên nước này hay không? Theo bà Chun, khả năng này rất ít vì không có gì chứng minh việc TQ chào đón ông Kim có thể giúp bù lại khoảng 60 tỉ USD thiệt hại sắp tới sau khi Mỹ tăng thuế nhập khẩu lên hàng công nghệ, điện tử của mình.

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến ngược lại. Tại Hong Kong ngày 28-3, cựu Thủ tướng Úc Kevin Rudd cho rằng bằng việc tiếp ông Kim, TQ cho Mỹ và cả thế giới biết bất cứ ai muốn có thỏa thuận gì về tương lai bán đảo Triều Tiên hay về hạt nhân thì đừng phản đối TQ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm