Em gái Kim Jong-un nắm vị trí chủ chốt trong quân đội

Em gái Kim Jong-un nắm vị trí chủ chốt trong quân đội ảnh 1

Các sinh viên Đại học Công nghệ Kim Chaek trong một cuộc mít-tinh ngày 11/12 ở Bình Nhưỡng thề bảo vệ Chủ tịch Kim Jong-un bằng mạng sống của mình. (Ảnh: IC)

Theo tin từ báo chí Hàn Quốc, người em gái 26 tuổi Kim Yeo-jeong của Kim Jong-un hiện đang nắm một chức vụ then chốt trong Ủy ban Quốc phòng đầy quyền lực của Triều Tiên.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc, Lee Yun-keol thuộc Trung tâm Dịch vụ Thông tin Chiến lược Triều Tiên cho biết, anh trai của ông Kim Jong-un là Kim Jong-chol đã đích thân dẫn một nhóm binh sĩ bắt giữ chú rể Jang Song-thaek, nhân vật quyền lực số 2 ở Bình Nhưỡng.

Viện dẫn một nguồn tin trong lực lượng bảo vệ Kim Jong-un, ông Lee cho biết vụ bắt giữ diễn ra vào ngày 8/11 sau khi "được lên kế hoạch cẩn thận".

Kim Jong-un đã bí mật thành lập một lực lượng đặc nhiệm do Kim Jong-chol dẫn đầu để hất cẳng Jong Song-thaek. Các thành viên của nhóm được đích thân lãnh đạo Triều Tiên chọn lựa từ đội cận vệ, theo ông Lee.

Kim Jong-chol, 32 tuổi, là con thứ của cố Chủ tịch Kim Jong-il. Người này trước đây được tin là không tham gia vào chính trị Triều Tiên.

Cũng theo chuyên gia Lee, Kim Jong-chol đã trở lại chính trường vào đầu năm nay với tư cách là trưởng nhóm Ponghwajo, một nhóm gồm con cháu các lãnh đạo đảng và quân sự cấp cao nắm giữ nhiều bí mật.

Ông Lee khẳng định việc sa thải Jang Song-thaek đã được tiến hành một cách kỹ lưỡng bởi gia đình họ Kim và theo ước nguyện của Kim Jong-il.

Ông Jang đã bị tước bỏ mọi chức vụ đang nắm giữ vì "những hành động chống phá đảng và gây bè phái phản cách mạng". Đây không phải là quan chức cấp cao đầu tiên bị sa thải sau cái chết của Chủ tịch Kim Jong-il. 5 trong số 7 quan chức hộ tống chiếc xe limousine chở quan tài ông Kim Jong-il hiện không còn nắm giữ quyền lực.

Jin Qiangyi, Giám đốc Trung tâm Các nghiên cứu châu Á ở trường Đại học Yanbian, bình luận với báo Global Times rằng sự chuyển giao quyền lực sang các thành viên trẻ trong gia đình họ Kim ở Triều Tiên là điều được dự đoán từ lâu nhưng gây bất ngờ vì nó diễn ra quá sớm.

Theo Thanh Hảo (VNN / Global Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm