G20 bế mạc, gánh nặng lại trở về châu Âu

Hãng tin AP ghi nhận điểm sáng của hội nghị G20 lần này là tập trung ưu tiên cho tăng trưởng kinh tế, vấn đề đã bị châu Âu quên lãng trong thời gian thúc giục tiến hành thắt lưng buộc bụng.

Tuyên bố chung của hội nghị khẳng định các nước G20 sẽ tiến hành mọi biện pháp cần thiết để duy trì tính hòa nhập và tính ổn định của khu vực đồng euro. Dù vậy, trong tình hình khủng hoảng nợ cấp bách của châu Âu, cuối cùng hội nghị G20 cũng không mang lại các giải pháp cụ thể.

Tuyên bố chung thúc giục các nhà lãnh đạo khu vực đồng euro nhanh chóng hành động để tiến tới liên minh ngân hàng nhằm ngăn chặn nguy cơ lan nhiễm khủng hoảng. Tuy nhiên, hội nghị G20 không đưa ra được lộ trình cụ thể nào cả về thành lập hệ thống góp vốn chung, bộ máy giám sát chung, quỹ giải cứu ngân hàng chung.

Theo hãng tin Reuters, tuyên bố chung đã không bình luận gì về vấn đề đánh thuế các dịch vụ chuyển nhượng tài chính (Mỹ và Anh phản đối quyết liệt). Đây là một bước lùi so với hội nghị G20 năm ngoái ở Cannes (Pháp).

Hội nghị G20 kết thúc nhưng nhiều quan điểm trái chiều vẫn chưa được giải quyết. Ví dụ về tăng trưởng, Đức chủ trương cải cách cấu trúc kinh tế để thúc đẩy cạnh tranh và phản đối các biện pháp tương trợ về nợ. Trong khi đó, Pháp và Ý lại đề nghị phát hành hối phiếu hoặc trái phiếu châu Âu. Và như AP ghi nhận, hội nghị G20 lần này mang tính chất như hội nghị trù bị để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh châu Âu diễn ra vào cuối tháng này ở Brussels (Bỉ).

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm