Gaddafi nói gì trong bức "tâm thư" gửi Tổng thống Obama?

Dưới đây là nội dung bức thư được coi là của ông Gaddafi, được mô tả là dài 3 trang giấy viết tay, viết bằng tiếng Anh và với... khá nhiều lỗi ngữ pháp.

"Chúng tôi đã bị tổn thương về mặt tinh thần nhiều hơn là thể xác vì những gì hành động và lời nói của ngài. Nhưng bất chấp tất cả những điều này, tôi vẫn coi ngài như con trai mình. Chúng tôi vẫn cầu nguyện cho ngài được tiếp tục làm Tổng thống của Hoa Kỳ. Chúng tôi ủng hộ và hy vọng rằng ngài sẽ giành thắng lợi trong cuộc tranh cử sắp tới. Ngài là người có đủ can đảm để huỷ bỏ một hành động sai lầm. Tôi tin chắc rằng ngài có thể gánh vác trách nhiệm về chuyện đó.

Gaddafi nói gì trong bức "tâm thư" gửi Tổng thống Obama? ảnh 1

Một sự xuống thang hay một lời khiêu khích?

Có đủ lý do để tin rằng, ngài là tổng thống của cường quốc mạnh nhất trên thế giới hiện nay, và kể từ khi NATO tiến hành một cuộc chiến tranh bất công đối với một dân tộc nhỏ của một nước đang phát triển. Quốc gia này đã từng phải chịu lệnh cấm vận và trừng phạt, hơn nữa nó cũng bị xâm lược quân sự vũ trang trực tiếp dưới thời Reagan. Đất nước ấy là Libya.

Do đó, vì nền hòa bình thế giới... tình hữu nghị giữa các dân tộc chúng ta... và vì lợi ích kinh tế, và hợp tác an ninh chống khủng bố, ngài đang ở một vị trí có thể giữ cho Nato tránh xa khỏi rắc rối ở Libya. Ngài hẳn cũng đã biết quá rõ rằng dân chủ, cũng như việc xây dựng xã hội dân sự không thể đạt được bằng tên lửa và máy bay, hoặc bằng cách vũ trang cho đám AlQuaeda tại Benghazi.

Chính ngài cũng đã nhiều lần nói rằng nước Mỹ không chịu trách nhiệm về an ninh của các dân tộc khác, mà chỉ đóng vai trò hỗ trợ - một trong những lần ấy là trước Đại hội đồng LHQ, do chính tôi chứng kiến. Đó là điều hợp logic.

Con trai thân yêu của tôi, Baraka Hussein Abu oumama, sự can thiệp của ngài dưới danh nghĩa Hoa Kỳ là điều cần thiết, để NATO có thể hoàn toàn thoát khỏi nghĩa vụ tại Libya. Hãy để cho người Libya tự quyết về đất nước mình trong khuôn khổ Liên hiệp châu Phi.

Vấn đề hiện tại có thể tóm tắt như sau:

1. NATO đang can thiệp vào chính trị cũng như quân sự.

2. Hoạt động khủng bố được tiến hành bởi các băng nhóm AlQaueda đã được vũ trang ở một số thành phố, và dùng vũ lực ngăn cản người dân trở lại cuộc sống bình thường của họ cũng như tiếp tục thực hiện quyền lợi chính đáng của mình trong xã hội.

Mu'aumer Qaddaffi
Lãnh đạo Cách mạng
Tripoli 2011/04/05

Theo VTC News

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm