Iran và ngày tốt lành trọng đại của thế giới

Trước đó tại Vienna (Áo), Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano xác nhận Tehran đã thực hiện đầy đủ cam kết theo thỏa thuận hạt nhân đã ký kết. Ông nhấn mạnh: “Đây là ngày trọng đại của thế giới”. BáoBusiness Insider nhận định tuyên bố này được xem như tấm hộ chiếu đưa Iran trở lại cộng đồng quốc tế.

Iran với 77 triệu dân là nước thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và trữ lượng dầu đứng thứ tư thế giới. Lệnh cấm vận Iran được dỡ bỏ đã mở ra triển vọng tiếp cận một quốc gia đầy tiềm năng và có nhu cầu rất lớn về hiện đại hóa. Sau gần một thập niên bị cấm vận, Iran đang cần nhiều thiết bị mới, nhất là về công nghiệp dầu khí, đường sắt và hàng không.

AFP ghi nhận từ lúc ký kết thỏa thuận lịch sử hồi năm ngoái, các phái đoàn quan chức và giám đốc doanh nghiệp từ Đức, Pháp, Ý đã đến Iran nhằm dọn đường giành lại thị phần ở Iran vốn đã rơi vào tay các nước mới nổi như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ hay các nước vốn thân thiện với Iran như Nga.

Các tập đoàn Mỹ như Boeing và General Electric cũng hứng thú với các cơ hội làm ăn ở Iran nhưng đang bị bất lợi do Mỹ không có quan hệ ngoại giao với Tehran trong suốt 35 năm qua.

Trong khi đó, Iran mong đợi các công ty nước ngoài giúp hiện đại hóa cơ sở hạ tầng của Iran. Khôi phục thương mại cũng sẽ giúp đưa kinh tế Iran với tỉ lệ thất nghiệp cao và lạm phát tăng phi mã sẽ hồi phục. Giá dầu xuống dưới 30 USD/thùng hồi cuối tuần trước không phải là tin tốt lành cho Iran vì điều đó đồng nghĩa với nguồn thu ngân sách của Iran sẽ giảm. Dù vậy, ngành năng lượng Iran vẫn có sức hút lớn đối với các công ty nước ngoài. Tehran đang tìm kiếm 25 tỉ USD đầu tư vào ngành dầu khí.

Ngành ô tô cũng hấp dẫn không kém khi tỉ lệ sở hữu xe ở Iran hiện ở mức 100 chiếc/1.000 người, thấp hơn sáu lần so với châu Âu. Ngoài ra, nhu cầu hiện đại hóa của các hãng hàng không Iran cũng là cơ hội làm ăn không nhỏ cho các hãng chế tạo máy bay nước ngoài. Trong cuộc chạy đua làm ăn với Iran thời hậu trừng phạt, các nước phương Tây chắc chắn sẽ phải tăng tốc gấp bội bởi Nga và Trung Quốc đang ở vị thế tốt hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm