Kim Jong-un đã "trảm" những nguyên lão nào?

Hầu hết họ đều là những người có vài chục năm kinh nghiệm trong Đảng Lao động hoặc quân đội Triều Tiên, hai trong số đó là người nhà của gia đình họ Kim.

Kim Jong-un đã "trảm" những nguyên lão nào? ảnh 1

Ảnh dưới bên phảitừ số 1-8: Kim Jong-un, Jang Song-taek, Kim Ki-nam, Choe Tae-bok, Ri Yong-ho, Kim Yong-chun, Kim Jong-gak và U Dong-chuk (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, thay vì dựa vào nhóm cố vấn này, nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un lại cố gắng xóa bỏ ảnh hưởng của họ, bằng cách giáng chức hoặc thanh trừng để củng cố quyền lực của bản thân.

Hôm 13/12, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin về việc tử hình người chú quyền lực Jang Song Thaek, đồng thời cáo buộc ông đã phạm phải "tội ác ghê tởm khi cố lật đổ nhà nước bằng mọi mưu đồ và phương pháp hèn hạ với tham vọng điên cuồng thâu tóm quyền lực tối cao của đảng và nhà nước chúng ta".

Kim Jong-un được tin là trong độ tuổi 30 và là một trong những nguyên thủ quốc gia trẻ tuổi nhất trên thế giới. Một số nhà nghiên cứu Triều Tiên nói rằng Kim, như một sản phẩm của thời đại ông, đã cảm thấy cần thiết loại bỏ nhanh chóng thế hệ già, những người tuyệt đối trung thành với cố chủ tịch Kim Jong-iL. Trước khi thanh trừng Jang, Kim đã hất cảng hàng loạt các nhân vật chủ chốt trong Đảng Lao động và quân đội Triều Tiên trong một trong những cuộc thay đổi nhân sự cao cấp lớn nhất tại Triều Tiên trong nhiều thập kỷ qua.

5 trong số 7 quan chức, những người bước bên cạnh cỗ xe tang của cố chủ tịch Kim Jong-il tại lễ quốc tang cách đây 2 năm đã bị Kim Jong-un giáng chức hoặc sa thải. Các quan chức này còn được nhắc tới với cái tên "Bộ Thất" và được truyền thông Triều Tiên miêu tả như xương sống trong bộ máy chính quyền của Kim Jong-un. Một vài người trong số họ đã biết Kim Jong-il từ khi ông còn đang cắp sách tới trường hoặc trước đó. Độ tuổi trung bình của các nguyên lão này vào thời điểm cách đây 2 năm là 73.

Tướng U Tong-chuk, cựu thứ trưởng thứ nhất Bộ An ninh quốc gia Triều Tiên, đã không còn xuất hiện trước công chúng kể từ tháng 3/2012, không có lời giải thích nào cho sự vắng mặt của ông. Người thay thế ông U Tong-chuk là tướng Kim Won-hong.

Tháng 7/2012, ông Ri Yong Ho, tổng tham mưu trưởng CHDCND Triều Tiên, bị cách chức vì lý do sức khỏe, trong khi nguồn tin tình báo Hàn Quốc lại nói rằng ông bị sa thải vì không tuân thượng lệnh và điều binh lính đến gần thủ đô Bình Nhưỡng trong một cuộc thao duyệt quân sự.

Hai quan chức cấp cao khác đã bị giáng chức. Phó nguyên soái Kim Yong-chun, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng đã bị bãi nhiễm và chuyển sang đảm nhận chức trưởng ban quốc phòng toàn dân thuộc Quân ủy trung ương hồi tháng 4/2012. Người kế nhiệm ông là Kim Jong-gak.

7 tháng sau khi cầm quyền, ông Kim Jong-gak cũng đã bị bãi nhiệm. Đến tháng 3/2013, ông bị tước bỏ các chức vụ trong Bộ Chính trị và Ủy ban Quốc phòng. Hiện ông đang giữ chức Giám đốc Học viện Quốc phòng Kim Il-sung.

Cho tới nay, sự ra đi của ông Jang Song Thaek được cho là công khai nhất. Hai người trong "Bộ Thất" hiện vẫn còn tại chức là ông Kim Ki Nam -Bí thư Trung ương đảng Lao động Triều Tiên và Choe Thae-bok, chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao (quốc hội). Cả hai đều trong độ tuổi 80 và đại diện cho mối đe dọa không đáng kể.

"Kim Jong-un đã chứng minh với đất nước và người dân của mình rằng ông có đủ khả năng để loại bỏ kể cả những người thân cận nhất với mình," Suh Choo-suk, một chuyên gia tới từ Viện Phân tích Quốc phòng có trụ sở tại Seoul cho biết.

Theo Sầm Hoa Tổng hợp (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm