Kim Jong-Un và chiếc điện thoại thông minh bí ẩn

Bức ảnh do báo chí nhà nước ở CHDCND Triều Tiên công bố cho thấy ông Kim đang chủ trì một cuộc họp với các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu hồi tuần trước - một cuộc họp được cho là mang nội dung tập trung vào việc Bình Nhưỡng đe dọa tiến hành thử hạt nhân.

Cuộc họp có cảnh một chiếc điện thoại thông minh màu đen nằm trên bàn, gần với tay ông Kim và tay kia có một điều thuốc đang cháy.

"Khả năng chiếc điện thoại thuộc về ông Kim do nó nằm ngay cạnh các tài liệu mà ông đang nhìn vào" - một quan chức chính phủ nói với AFP.

Kim Jong-Un và chiếc điện thoại thông minh bí ẩn ảnh 1

Chiếc điện thoại gây ra nhiều đồn đoán của ông Kim Jong-Un (Nguồn: AFP)

Báo chí Hàn Quốc đã đưa tin rất đậm về bức ảnh và còn tranh cãi về nhà sản xuất ra nó. Nhiều cái tên của các nhà sản xuất như Samsung (Hàn Quốc), HTC (Đài Loan) và iPhone (Mỹ) đã được nêu ra.

Tuy nhiên, Samsung đã khẳng định rằng mẫu điện thoại Galaxy đầu bảng của họ đã không xuất hiện ở phía bên kia biên giới. "Đó không phải là điện thoại của Samsung" - một phát ngôn viên công ty nói với AFP.

Chính quyền Hàn Quốc nói rằng bức ảnh đã được tình báo nước này phân tích và kết luận rằng mẫu điện thoại do HTC sản xuất. Công ty Đài Loan đã từ chối nhận dạng thiết bị, nhưng nói rằng công ty cảm kích trước "sự ủng hộ của mọi người dùng".

Tờ Chosun Ilbo nói rằng yếu tố chính trị đã đứng sau việc lựa chọn thương hiệu. "Ông Kim Jong Un hẳn sẽ không cảm thấy thoải mái về mặt chính trị khi dùng sản phẩm do Mỹ sản xuất và ông cũng không thể công khai ủng hộ thực tế rằng Hàn Quốc tiến bộ hơn về mặt kỹ thuật.

Mặc dù người Triều Tiên sống ở một xã hội biệt lập và bị kiểm duyệt gắt gao nhất thế giới, nước này không phải hoàn toàn là một sa mạc công nghệ thông tin.

Điện thoại di động đã được triển khai từ năm 2008 thông qua một dự án chung với công ty viễn thông Orascom của Ai Cập. Ngoài ra một mạng Intranet nội địa đã được triển khai hồi năm 2002.

Nhưng 1 triệu người dùng điện thoại di động chỉ có thể gọi cho nhau, không thể gọi ra ngoài nước. Tương tự, mạng Intranet bị cắt đứt khỏi Internet.

"Kim và các thành viên gia đình ông ta cũng như giới chính trị cấp cao ở Triều Tiên dường như đã sử dụng điện thoại thông minh hoặc các mẫu điện thoại với khả năng truy cập Internet" - quan chức Hàn Quốc cho biết.

Theo Linh Vũ (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm