Loại trừ tái diễn thảm họa Chernobyl ở Nhật Bản

Đó là nhận định của Tổng Giám đốc Trung tâm Chernobyl về các vấn đề an toàn hạt nhân, chất thải phóng xạ và sinh thái phóng xạ, ông Mikhail Bondarkov đưa ra ngày 14/3/2011.

Hãng thông tấn ITAR-TASS của Nga dẫn lời ông Bondarkov cho biết ở Nhật Bản không thể xảy ra sự cố giống như ở nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, bởi vì ở đó có thiết kế khác và đơn giản là không có gì có thể cháy được khi chỉ có nước và urani.

Loại trừ tái diễn thảm họa Chernobyl ở Nhật Bản ảnh 1

Các lò phản ứng hạt nhân của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo ông Bondarkov, các nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản đã cho thấy mức độ an toàn cao, tuy nhiên vẫn cần được hiện đại hóa. Ông cho rằng "nếu ở Nhật Bản có hơn 50 tổ máy, nhưng vấn đề chỉ xuất hiện tại một nhà máy thì thiết kế là an toàn."

Ông nêu rõ các chuyên gia cần phân tích nguyên nhân vì sao các hệ thống làm mát lò phản ứng lại bị hỏng và đưa ra các đề xuất về hoàn thiện các tổ máy.

Trung tâm Chernobyl được thành lập theo sắc lệnh của tổng thống ngày 26/4/1996 để nghiên cứu hậu quả của sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, các vấn đề an toàn hạt nhân và phóng xạ cũng như đóng cửa các tổ máy năng lượng của nhà máy điện hạt nhân.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm