Lũ lụt và sự nghiệp chính trị của thủ tướng Thái Lan

Số người rời bỏ nhà cửa do lũ lụt đã hơn 110.000 người. Nguy cơ các dịch bệnh phát sinh sau lũ đã được đặt trên bàn nghị sự.

Sau khi lũ rút, chính phủ Thái Lan sẽ phải thực hiện các chương trình bồi thường cho nông dân, giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ, cải thiện cơ sở hạ tầng chống bão lụt và chính phủ vẫn phải theo dõi dòng chảy của lũ từ miền Bắc đổ ra vịnh Thái Lan.

Tạp chí Chính sách Ngoại giaocủa Mỹ nhận định khi lũ lụt còn đe dọa Bangkok, ảnh hưởng chính trị từ cơn lũ còn chưa thấy. Nhưng khi lũ rút, chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra chắc chắn sẽ phải chịu áp lực lớn.

Ngay khi lũ chưa rút, chính phủ Thái Lan đã bị chỉ trích đáng kể về khả năng xử lý lũ lụt, từ việc bà Yingluck Shinawatra sử dụng hàng hiệu đắt tiền khi lội trong lụt với đôi ủng Burberry cho đến chuyện chính phủ không thông báo kịp thời về bão lụt hay chính quyền địa phương và trung ương không phối hợp chống lũ.

Lời buộc tội càng nặng nề hơn khi bằng chứng từ Cục Thủy lợi Thái Lan cho thấy từ tháng 3, nước từ hai đập lớn đã không được xả kịp thời nên đến khi bắt đầu xả lũ vào tháng 8, lượng nước quá lớn gây ngập lụt nghiêm trọng hơn. Đảng Dân chủ đối lập chắc chắn sẽ dựa vào đó để công kích đảng cầm quyền.

Tạp chí Chính sách Ngoại giaocho rằng chính phủ Thái Lan phải thể hiện khả năng giải quyết vấn đề, nếu không tâm lý bất bình sẽ gia tăng có khả năng dẫn tới bất ổn chính trị, đặc biệt trong bối cảnh dư luận lo ngại cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra có thể sớm quay trở lại chính trường.

Chính phủ của bà Yingluck Shinawatra có thể đã nhận ra nguy cơ này nên đã nỗ lực thúc đẩy chi tiêu để kinh tế phục hồi trong nửa đầu năm tới. Dù vậy, do ngân sách eo hẹp, gói thúc đẩy kinh tế và xây dựng cơ sở hạ tầng chống lụt dự kiến khoảng 800 tỉ baht có thể phải đợi ít nhất sáu tháng, điều này càng khiến nguy cơ khủng hoảng tăng cao hơn.

Ngoài ra, theo tạp chí Chính sách Ngoại giao, chính phủ Thái Lan cũng không thể xem thường các nguy cơ tiềm ẩn khác như vấn đề quốc vương Bhumibol Adulyadej. Quốc vương năm nay đã 83 tuổi. Người kế vị sẽ là thái tử Maha Vajiralongkorn nhưng thái tử lại không được đông đảo người dân ủng hộ. Trong khi đó, quốc vương đã nhập viện từ tháng 9-2009. Nếu thái tử lên kế vị, tình hình đấu đá phe phái ở Thái Lan sẽ càng dữ dội hơn.

Bạo loạn đòi ly khai ở miền Nam Thái Lan cũng sẽ tiếp tục trở thành vấn đề gai góc trong bối cảnh chính phủ phải giải quyết trăm công ngàn việc sau lũ. Chiến tranh ly khai bắt đầu từ năm 2004 đã khiến 4.800 người thiệt mạng, trong đó phần lớn là thường dân vô tội.

QUANG MINH (Mỹ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm