Mafia trở thành “ngân hàng” số một ở Ý

Bên cạnh các hoạt động mua bán ma túy, buôn lậu vũ khí, kinh doanh gái điếm và cờ bạc, hoạt động cho vay nặng lãi cũng là nguồn thu béo bở của bọn mafia Ý.

Theo báo cáo, hằng năm các băng nhóm mafia Ý đã cho 200.000 doanh nghiệp vay với số tiền 140 tỉ euro và thu lại lợi nhuận hơn 100 tỉ euro. Báo cáo nhận định với khả năng thanh toán tiền mặt 65 tỉ euro, các băng nhóm mafia Ý đã trở thành “ngân hàng” số một của Ý hiện nay.

Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, các doanh nghiệp nhỏ và những người kinh doanh quần áo, giày dép, hoa quả, vật dụng gia đình… phải vật lộn để bảo đảm nguồn tài chính hoạt động và tránh phá sản. Tuy nhiên, do khủng hoảng nợ công, các ngân hàng Ý thường xuyên căng thẳng về tín dụng.

Theo Hiệp hội Các doanh nghiệp nhỏ và tiểu thủ công nghiệp Ý, trong ba tháng qua, các ngân hàng Ý đã siết chặt điều kiện cho vay đối với 56% doanh nghiệp. Không còn cách nào khác, các doanh nghiệp mà đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ buộc phải vay tiền của bọn mafia. Họ phải trả lãi suất cắt cổ, nếu không bản thân và gia đình bị bọn mafia hăm dọa, hành hung và thậm chí sát hại.

Tổ chức SOS Impresa cảnh báo nạn cho vay nặng lãi của các băng nhóm mafia Ý đã trở thành mối nguy cấp quốc gia vì có bàn tay liên kết của các nhà chính trị và chính quyền địa phương. Theo báo cáo, các băng nhóm mafia Ý như Cosa Nostra, Camorra, ‘Ndrangheta thu lợi nhuận hằng năm tương đương 7% GDP.

Báo cáo ghi nhận bọn mafia tổ chức hoạt động cho vay nặng lãi rất tinh vi. Tham gia điều hành có các chuyên gia cao cấp về tài chính như chủ ngân hàng, luật sư, công chứng viên đáng kính được bọn mafia thuê chứ không phải như trước đây là bọn giang hồ giao tiền vay tại quán bar hay quán bi-a.

Với đội ngũ quản lý chuyên nghiệp, các băng nhóm mafia Ý nắm rất rõ cơ chế hoạt động của thị trường tín dụng hợp pháp cũng như tình hình tài chính của các nạn nhân. Ước tính mỗi giờ bọn mafia ảnh hưởng đến 50 doanh nghiệp khiến 1.800 doanh nghiệp đóng cửa và hàng chục ngàn người mất việc làm mỗi năm.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm