Một cộng sự của Wikileaks sắp hầu tòa vì lộ danh tính

Bà Birgitta Jonsdottir nói rằng Bộ Tư pháp Mỹ còn yêu cầu Twitter cung cấp tất cả các bài viết của bà trên mạng xã hội này kể từ tháng 5/2009.

Bà Jonsdottir chỉ có 10 ngày để kháng cáo.

Hiện quan quan chức Mỹ không đưa ra bình luận nào về tuyên bố trên của bà Jonsdottir vì chưa được kiểm chứng độc lập.

Một cộng sự của Wikileaks sắp hầu tòa vì lộ danh tính ảnh 1

Birgitta Jonsdottir từng giúp Wikileaks thực hiện một đoạn video gây tranh cãi

Bà Jonsdottir ngờ rằng "Chính phủ Mỹ muốn biết tất cả các bài viết của tôi trên Twitter và nhiều bài viết khác kể từ ngày 1/11/2009 khi nhận ra tôi là một thành viên của quốc hội Iceland?".

Bà cho hay bà sẽ thỉnh cầu Bộ trưởng Bộ Tư pháp Iceland thảo luận về trát hầu tòa này.

Bà Jonsdottir cho biết đã giúp Wikileaks thực hiện một đoạn video tố cáo máy bay trực thăng Apache của Mỹ bắn thường dân tại Iraq năm 2007. Video này được Wikileaks tung ra hồi cuối tháng 4/2010 khiến trang web "chuyên thổi còi" gây sự chú ý của cả thế giới.

Sau đó, Wikileaks còn tung ra hàng trăm nghìn tài liệu mật cùng nhiều bí mật liên quan đến cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq. Nó cũng công bố nhiều điện tín ngoại giao của Mỹ gửi đi khắp thế giới khiến chính quyền Mỹ giận dữ.

Người sáng lập ra trang web - Julian Assange - hiện đang phải đấu tranh để chống bị dẫn độ từ Anh về Thụy Điển - nơi anh ta sẽ bị thẩm vấn vì cáo buộc tấn công tình dục hai người phụ nữ ở Stockholm.

Báo cáo cho hay bà Jonsdottir đã thôi dính líu đến Wikileaks từ cuối năm vừa qua, sau cuộc bàn thảo với Julian Assange về việc nên tạm đóng vai trò thứ yếu trong giai đoạn gặp rắc rối về pháp lý nhưng hai bên không đồng thuận.

Theo Nam Anh (LĐO/BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm