Một 'ông Trump khó đoán' khiến Trung Quốc phải đổi nước cờ

Đại dịch COVID-19 cùng thái độ cứng rắn, khó đoán của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Trung Quốc đã khiến Bắc Kinh thay đổi những tính toán trong thời gian qua, theo báo The Straits Times.

Một đánh giá của tình báo Mỹ hôm 7-8 tiết lộ Trung Quốc muốn ông Trump thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới vì nước này đánh giá nhà lãnh đạo Mỹ là người khó đoán.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Joshua Roberts/REUTERS

Theo The Straits Times, điều này có vẻ hợp lý trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung không ngừng leo thang trong hàng loạt vấn đề như Đài Loan hay Biển Đông.

Theo đánh giá của các nhà phân tích, trước khi dịch COVID-19 bùng phát, Trung Quốc có vẻ còn nhiều ý kiến trái chiều về chính quyền Tổng thống Trump. Tuy nhiên, đại dịch bùng phát cùng với chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ đã làm thay đổi những tính toán của Trung Quốc.

Tiến sĩ Robert Manning, chuyên gia tại Trung tâm Chiến lược và An ninh Scowcroft thuộc Hội đồng Đại Tây Dương (Mỹ) cho rằng Trung Quốc nhận thấy việc tìm kiếm lợi ích từ chính quyền ngày càng giảm.

“Tôi nghi ngờ việc Trung Quốc đặt kỳ vọng cao vào ông Joe Biden (ứng viên đảng Dân chủ - PV), song Bắc Kinh cũng hy vọng vào viễn cảnh về một mô hình cạnh tranh cùng tồn tại” – ông Manning nêu ý kiến.

Trong khi đó, bà Yun Sun, giám đốc Chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Stimson cho rằng COVID-19 đã gây ra cuộc khủng hoảng y tế và kinh tế nghiêm trọng, ảnh hưởng tới triển vọng tái tranh cử của ông Trump. Do đó, điều này đã làm thay đổi một cách căn bản những đánh giá của ông Trump về Trung Quốc.

Theo bà Yun, dẫu Trung Quốc dường như phải chịu trách nhiệm vì cách quản lý yếu kém dịch COVID-19 trong giai đoạn đầu, song Bắc Kinh có thể nói rằng sự thất bại có hệ thống của Mỹ trong việc ứng phó COVID-19 sau tháng 3 không phải là lỗi của Trung Quốc.

“Đối với Trung Quốc, sự suy thoái nhanh chóng cùng những xung đột chính trị chưa từng có giữa Mỹ và Trung Quốc được thiết kế trong chiến lược của ông Trump nhằm đánh lạc hướng sự chú ý trong nước Mỹ và đùn đẩy trách nhiệm”, bà Yun nói. 

Trung Quốc đổ lỗi Mỹ đã gây ra sự sụt giảm trong quan hệ song phương, bà Bonnie Glaser – cố vấn cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) cho hay

“Sẽ không có sự cải thiện trong quan hệ Mỹ-Trung cho tới khi Bắc Kinh nhận một số trách nhiệm về những gì đã xảy ra” – bà viết trên Twitter.

Theo bà Yun, giờ đây, đối mặt với mối lo về khả năng đụng độ quân sự với Mỹ, những gì Trung Quốc ưu tiên nhất là sự ổn định trong quan hệ song phương giữa hai nước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.