'Mỹ chỉ giả vờ chống IS ở Syria, mục đích thực sự là dầu mỏ'

Bất chấp Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần tuyên bố đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Mỹ lần nữa thông báo nối lại chiến dịch chống đội quân cờ đen. Trong khi sự giằng co giữa Tổng thống Trump và Lầu Năm Góc là rõ rành rành, một chuyên gia chỉ ra rằng chỉ có một thứ mà hai bên có thể đồng ý: Dầu mỏ.

Trong buổi họp báo ngày 23-11, Thiếu tướng Eric Hill của Không quân Mỹ thông báo rằng sau các chiến dịch vào ngày 22-11, liên quân quốc tế chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu không chỉ thu giữ một lượng đáng kể vũ khí nhỏ, đạn dược và thiết bị nổ mà còn bắt giữ hơn 12 chiến binh IS.

Binh sĩ và phương tiện quân sự của Mỹ ở Syria. Ảnh: AP

“Miễn IS còn đặt ra đe dọa, chúng tôi phải luôn cảnh giác để ngăn chặn chúng, vì lợi ích của khu vực và đất nước chúng tôi”, trang tin Military Times dẫn lời ông Eric Hill.

Tháng 12-2018, nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump thông báo Mỹ đã “thắng lợi” trước IS. Nhưng sau đó, ông Trump liên tục đưa ra những thông điệp lẫn lộn. Trong tuyên bố hồi tháng 1, ông Trump lại nói “Vương quốc Hồi giáo Caliphate sẽ sớm bị phá hủy”. Đến tháng 2, Tổng thống Trump lại thông báo “chiến thắng Caliphate 100%”.

Ngay sau đó vào tháng 3, Tổng thống Trump xuất hiện tại bãi cỏ Nhà Trắng và cầm một tấm bản đồ thể hiện những địa điểm bị IS chiếm đóng ở Syria.

Cứ như thế, những thông báo tương tự như vậy về việc IS bị đánh bại được Mỹ liên tục đưa ra trong suốt năm qua và Mỹ lần nữa tiến hành những nỗ lực quân sự chống lại nhóm khủng bố quốc tế này.

Trả lời hãng tin Sputnik ngày 26-11, cựu đại sứ Anh tại Syria Peter Ford nói rằng ban đầu rõ ràng Tổng thống Trump và Lầu Năm Góc có hai chương trình nghị sự khác nhau liên quan tới quốc gia Trung Đông này.

Tổng thống Trump giơ tấm bản đồ thể hiện các vị trí bị IS chiếm đóng ở Syria hồi tháng 3. Ảnh: TWITTER

Tuy nhiên, ông Ford nói Lầu Năm Góc nhất quán trong việc sử dụng “những chiến thuật trì hoãn” để ngăn chặn việc thực hiện những mong muốn của ông Trump.

“Đây là những gì chúng ta đang nhìn thấy. Lầu Năm Góc đang vờ chống IS lần nữa. Họ tuyên bố đã bắt giữ hơn 10 chiến binh IS… Ai biết được những người này có thật đã bị giết chết hay không?”, ông Ford bày tỏ nghi ngờ.

Cựu đại sứ Anh tại Syria tiếp đó giải thích rằng đông bắc Syria mang tính “bộ lạc” cao và có một số “chỉ huy” trong một khu vực được tập trung.

“Điểm quan trọng là không cần lực lượng Mỹ ở đó. Mục đích thực sự của Mỹ ở đó không phải chống IS mà là ngăn Tổng thống Syria Bashar Al-Assad khôi phục lãnh thổ. Đơn giản như vậy thôi”, ông Ford nhận định.

Cũng theo ông Ford, vùng đông bắc Syria chiếm 2/3 trữ lượng dầu khí có thể khai thác của Syria, vì thế cả Lầu Năm Góc và Tổng thống Trump ra một quyết định thống nhất là giữ lực lượng ở đó.

Ông Trump đã công khai thừa nhận với các phóng viên Nhà Trắng hồi đầu tháng này rằng Mỹ sẽ ở lại khu vực để đảm bảo rằng Washington đang canh giữ các mỏ dầu.

"Chúng tôi muốn đưa binh sĩ về nhà, song vẫn để họ lại vì chúng tôi muốn canh giữ dầu mỏ. Tôi thích dầu mỏ. Chúng tôi đang canh giữ dầu mỏ", ông Trump nói hôm 3-11.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm