Mỹ chuẩn bị chiến tranh với Iran từ nhiều năm nay

Lý do: Đối đầu quân sự sẽ ảnh hưởng toàn thế giới, không có lợi cho khu vực và thị trường dầu hỏa.
Tổ chức truyền thông và nghiên cứu độc lập Global Research đã điểm lại nhiều sự kiện trùng hợp chứng minh khả năng chiến tranh Mỹ-Iran đang đến rất gần.

Tháng 10-2010, Mỹ đã đàm phán một thỏa thuận vũ khí song phương lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ trị giá 67 tỉ USD với Saudi Arabia. Hợp đồng cung cấp bom siêu trọng, máy bay chiến đấu F-15, trực thăng Black Hawk và Apache, tên lửa Patriot-2 và tàu chiến.

Một tháng sau đó, báo Wall Street Journaltiết lộ Mỹ sẽ cung cấp cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất hàng ngàn quả bom siêu trọng hiện đại và đạn dược. Kuwait hiện đã đạt được thỏa thuận trị giá 900 triệu USD với Mỹ mua tên lửa Patriot.

Ngoài ra, Mỹ đang dự kiến cung cấp tên lửa Stinger và nhiều loại tên lửa khác cho Oman. Bahrain cũng đang đàm phán thỏa thuận trị giá 53 tỉ USD mua vũ khí Mỹ (thỏa thuận đang bị trì hoãn do áp lực từ các nhà làm luật quốc tế và các tổ chức nhân quyền).

Không chỉ vũ khí, Mỹ đã bố trí căn cứ quân sự tại Israel, Kuwait, Bahrain, Oman và trong tháng này điều động thêm 15.000 quân tới Kuwait. Thổ Nhĩ Kỳ vốn là đồng minh của Mỹ đang sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân Mỹ, trong đó có một số lượng lớn bom B61.

Tất cả các nước nêu trên đều là đồng minh của Mỹ và ở vùng Vịnh sát Iran. Các sự kiện trên chứng tỏ để đối phó với miếng xương khó nuốt Iran, Mỹ đang gia tăng quan hệ quân sự với các đồng minh. Công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, vấn đề là khi nào chiến tranh xảy ra và bắt đầu ra sao.

GS Michel Chossudovsky, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Toàn cầu, cho biết Mỹ đã có kế hoạch quân sự chi tiết cho chiến tranh với Iran từ tám năm trước.

Ông nói: “Chúng tôi có rất nhiều bằng chứng về hoạt động bí mật, kịch bản tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ đối với Iran. Không chỉ có Mỹ, Iran cũng đã chuẩn bị cho cuộc chiến này nhiều năm qua. Iran có hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 và lực lượng mặt đất rất lớn. Chúng tôi ước tính Iran có thể huy động 1 triệu quân qua đêm”. Tổng Biên tập tạp chíQuốc PhòngNga Igor Korotchenko nhận định động thái Mỹ đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt Iran và Iran đáp trả bằng hành động đóng cửa eo biển Hormuz sẽ là các điều kiện đủ cho chiến tranh xảy ra.

Mạng phân tích và bình luận Eurasia Review dẫn lời các nhà phân tích dự báo nếu chiến tranh Mỹ-Iran xảy ra, nhiều quốc gia khác có thể bị lôi kéo vào xung đột và kỷ nguyên chiến tranh lạnh về kinh tế sẽ mở ra. Nhà phân tích Patrick Henningsen bình luận: Chiến tranh lạnh mới sẽ có hai phe, một bên là các thế lực như Mỹ, châu Âu, Israel và các quốc gia vùng Vịnh, phía bên kia chiến tuyến sẽ là Iran, Syria, Pakistan, Trung Quốc và Nga.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm