Mỹ có cần cấm công dân du lịch Triều Tiên?

“Chúng ta có thể đạt được thứ gì từ một lệnh cấm du lịch? Quyết định đó đơn giản sẽ cướp đi các quyền cơ bản của người dân Mỹ về việc đi du lịch và đi tới bất cứ nơi nào mà họ muốn” - GS Han Park, giám đốc bộ phận quan hệ công chúng và quốc tế thuộc ĐH Georgia (Mỹ), trả lời phỏng vấn tờ Korea Times.  

Nhận định của GS Park được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đề xuất Mỹ nên cấm người dân đi du lịch Triều Tiên sau cái chết của Otto Warmbier. Nam sinh viên Mỹ 22 tuổi này đã bị Triều Tiên giam giữ trong 17 tháng qua vì đánh cắp một biểu ngữ tuyên truyền. Anh đã qua đời sau khi được Triều Tiên thả về Mỹ trong tình trạng hôn mê hôm 13-6.

Ảnh chụp ngày 27-11-2016 cho thấy khách sạn quốc tế Yanggakdo ở thủ đô Bình Nhưỡng. Đây là nơi Otto Warmbier được cho là đã đánh cắp một biểu ngữ tuyên truyền của Triều Tiên. Ảnh: YONHAP

“Đúng là trường hợp của Warmbier đã gây nên một làn sóng giận dữ kịch liệt nhưng nó không có nghĩa chúng ta nên trừng phạt người Mỹ và cướp đi quyền vốn có của họ về việc đi du lịch khắp thế giới” -Korea Times ngày 27-6 dẫn lời GS Park.

GS Park được biết đến là người đã tham gia đàm phán với Triều Tiên để thả Laura Ling và Euna Lee. Hai nhà báo Mỹ này đã bị Triều Tiên bắt giữ trong lúc quay một bộ phim tài liệu dọc biên giới Trung Quốc-Triều Tiên hồi năm 2009.

Ông Park kêu gọi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện mọi nỗ lực để giải cứu ba công dân Mỹ còn lại hiện bị Triều Tiên giam giữ. “Về mặt pháp lý, tất cả họ đều là người Mỹ nhưng về gốc gác họ là người Hàn Quốc. Triều Tiên rất nhạy cảm đối với những người đến từ Hàn Quốc. Họ sẽ bị giám sát nghiêm ngặt và bị đối xử khác với Warmbier” -ông Park lý giải.

Bên cạnh việc kêu gọi Mỹ không nên cấm công dân đi du lịch Triều Tiên, ông Park cũng cho rằng các biện pháp trừng phạt Mỹ áp đặt lên Triều Tiên cũng sẽ vô dụng. Vị GS cho rằng chỉ Trung Quốc mới có khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đủ mạnh để dẫn tới sự sụp đổ của nền kinh tế Triều Tiên. “Nhưng dĩ nhiên điều đó sẽ không diễn ra. Trái với những hy vọng của ông Trump, Trung Quốc sẽ không sẵn sàng giải quyết vấn đề Triều Tiên”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.