Mỹ: cứ 96 giây 1 xe hơi bị cháy

Mỹ: cứ 96 giây 1 xe hơi bị cháy ảnh 1

Nhân viên cứu hỏa thành phố Los Angeles, Mỹ dập một đám cháy xe ở Hollywood hôm 31-12-2011 - Ảnh: Reuters

Theo báo Los Angeles Times, ngày 2-1 cảnh sát Los Angeles đã công bố các hình ảnh chụp từ máy quay an ninh cho thấy nghi can đốt hơn 40 chiếc xe hơi ở Hollywood những ngày qua. Đó là một thanh niên độ tuổi 29-30, tóc đen, để kiểu đuôi ngựa. Hãng tin AFP dẫn lời tư lệnh cảnh sát Los Angeles Mike Moriarty cho biết nhà chức trách tình nghi ít nhất hai hung thủ thực hiện các vụ đốt xe.

Một là Samuel Arringon, 22 tuổi, đã bị bắt và bị buộc tội gây ra ba vụ hỏa hoạn hôm 29-12-2011. Nghi can này đã bị giam khi hàng loạt vụ cháy khác xảy ra những ngày sau đó. Phần lớn xe bị đốt nằm bên ngoài nhà chủ sở hữu hoặc trong các bãi đỗ xe. Đây là một trong những vụ phá hoại nghiêm trọng nhất tại Los Angeles kể từ cuộc bạo loạn chủng tộc năm 1992, khiến người dân thành phố Los Angeles hoang mang, sợ hãi.

Vấn nạn cháy xe

Cháy xe không phải là chuyện hiếm khi xảy ra ở Mỹ, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo Hiệp hội Phòng chống hỏa hoạn quốc gia Mỹ (NFPA), cứ mỗi giờ ở Mỹ có 33 vụ cháy xe, từ năm 2002-2005 mỗi ngày có một người thiệt mạng do cháy xe. NFPA cho biết mỗi năm ở Mỹ có trung bình 25.000 vụ cháy xe, cướp đi sinh mạng 408 người, trung bình 1.256 người bị thương. Thanh niên, đặc biệt nam giới, là đối tượng thường liên quan đến các vụ cháy xe.

Theo Hệ thống thông báo hỏa hoạn quốc gia Mỹ (NFIRS) thuộc Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA), cứ 96 giây lại có một vụ cháy xe ở Mỹ. NFIRS cho biết trong năm 2007, cháy xe làm nước Mỹ thiệt hại tới 1,41 tỉ USD. Thiệt hại trung bình hằng năm khoảng 1 tỉ USD. NFIRS xác định 75% các vụ cháy xe trên đường cao tốc xuất phát từ các nguyên nhân cơ khí hoặc trục trặc khác của xe. Hỏa hoạn do xe tông nhau là nguyên nhân của 60% trường hợp thiệt mạng.

Báo cáo của FEMA cho biết 84% các vụ cháy xe trên đường cao tốc xảy ra ở ôtô du lịch. Khoảng 62% các vụ hỏa hoạn ôtô và 34% số vụ gây chết người bắt nguồn từ khu vực động cơ xe. Theo các chuyên gia FEMA, vỏ cách điện bọc quanh dây điện (28%) và các chất lỏng dễ cháy trong động cơ (21%) thường bốc cháy đầu tiên trong các vụ hỏa hoạn xe hơi.

Xác định nguyên nhân gây cháy là nhiệm vụ rất khó khăn. Nhà chức trách Mỹ không thể tìm ra nguyên nhân của khoảng 23% số vụ cháy xe. Giới chuyên gia cho biết để giảm thiểu nguy cơ cháy xe, các hãng xe hạng sang như Audi, Mercedes, Porsche... cài một thiết bị đơn giản vào xe để tự động cắt dòng điện từ ăcquy ngay khi túi khí bung ra. Tuy nhiên, công nghệ này chỉ tồn tại trong một số dòng xe hạng sang.

Làm sao chống cháy?

Các chuyên gia FEMA và NFPA khẳng định khi xảy ra cháy xe, mọi hành động của người lái xe vài giây sau đó mang tính chất quyết định sự sống hoặc cái chết. Dưới đây là những lời khuyên của FEMA và NFPA khi xảy ra cháy xe:

Đeo dây đai an toàn. Rất nhiều vụ cháy xe xuất phát từ tình huống xe tông nhau hoặc lật nhào. Đeo dây đai an toàn sẽ giúp tránh thương tích và dễ thoát khỏi xe hơn.

Giữ bình tĩnh, ra dấu hiệu tấp vào lề đường.

Dừng xe càng nhanh càng tốt. Xe vẫn chạy dù chậm sẽ hút thêm không khí khiến ngọn lửa càng bùng lớn.

Tắt máy trước khi rời xe.

Tránh chiếc xe càng xa càng tốt. Cứu người trong xe, nhưng đừng tốn thời gian lấy đồ. Tránh hướng gió để không hít phải khói bụi và hơi độc.

Gọi cứu hỏa.

Không tự mình dập lửa. Chỉ có thể thay thế xe chứ không thay được người. Không lại gần xe đang cháy dù có bình cứu hỏa. FEMA ước tính cứ ba người bị thương do cháy xe ở Mỹ thì có một người cố tự mình dập lửa.

Các chuyên gia FEMA và NFPA cho biết để hạn chế nguy cơ cháy xe, người lái cần thường xuyên bảo dưỡng xe, luôn để ý phát hiện chỗ chảy dầu. Người lái luôn phải tắt máy, không hút thuốc khi đổ xăng và phải chú ý hiện tượng chập mạch điện với mùi khét.

Theo Sơn Hà (TTO / USFA.FEMA.gov, NFPA.org)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm