Mỹ lập căn cứ bao vây Trung Quốc

Không quân Mỹ đang có kế hoạch thuê 13,3 ha trên đảo Saipan trong 50 năm nhằm xây dựng sân bay đáp ứng yêu cầu hạ cánh khẩn cấp.

Tạp chí Foreign Policy (Mỹ) ngày 20-8 đăng bài viết ghi nhận như trên. Bài viết nhận định chiến lược lớn và mới của Mỹ trong thế kỷ 21 là không-hải chiến nhằm kết hợp không quân và hải quân thọc sâu vào các tuyến phòng thủ ngày càng vững chắc của Trung Quốc hoặc Iran.

Rất nhiều điểm trong chiến lược không-hải chiến của Mỹ mới chỉ ở giai đoạn khái niệm. Tuy nhiên, một phần của khái niệm này đã được thiết lập ở Thái Bình Dương.

Một phần quan trọng nhưng lại thường bị xem nhẹ là lực lượng cắm tại các căn cứ cốt lõi nhỏ ở Thái Bình Dương. Lực lượng này có thể phân tán khi các căn cứ chính bị tên lửa đạn đạo của Trung Quốc tấn công. Ví dụ: Căn cứ trên đảo Saipan sẽ được máy bay Mỹ sử dụng khi máy bay muốn bay đến căn cứ trên đảo Guam hay các sân bay ở Tây Thái Bình Dương nhưng bị hạn chế hoặc bị ngăn chặn.

Foreign Policycho biết một tài liệu của không quân Mỹ nêu không quân muốn mở rộng sân bay quốc tế Saipan hiện tại rộng thêm để chứa hàng hóa, máy bay chiến đấu, máy bay tiếp liệu cùng với 700 nhân viên hỗ trợ để phục vụ các chuyến hạ cánh chuyển hướng theo định kỳ, các cuộc tập trận chung và các chiến dịch cứu trợ thảm họa và nhân đạo.

Ngoài Saipan, không quân Mỹ còn muốn triển khai máy bay thường xuyên đến các căn cứ không quân Darwin và Tindal ở Úc, căn cứ Changi East tại Singapore, căn cứ Korat ở Thái Lan, căn cứ Trivandrum ở Ấn Độ và có thể là hai căn cứ Cubi Point và Puerto Princesa ở Philippines. Đây là một phần trong kế hoạch củng cố lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương.

Chuyên gia Anthony Cordesman ở Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (Mỹ) nhận định mặc dù quân đội Mỹ khẳng định chiến lược không-hải chiến và xoay trục sang châu Á-Thái Bình Dương không nhằm vào Trung Quốc, tuy nhiên các căn cứ trên là cần thiết để kiểm soát bất cứ động thái bành trướng nào của Trung Quốc ra Thái Bình Dương.

Theo giới chức quân sự Mỹ, Mỹ không có dự định đưa máy bay đến thường trú ở các căn cứ như Saipan nhưng chắc chắn các đơn vị không quân của Mỹ, đặc biệt là ở Bắc Thái Bình Dương, sẽ đến căn cứ này thường xuyên.

Tướng Herbert Carlisle, tư lệnh không quân Tây Thái Bình Dương của Mỹ, cho biết Mỹ đang chuẩn bị kế hoạch triển khai các kho nhiên liệu, máy bay tiêm kích và máy bay ném bom ở nhiều căn cứ khắp Nam Thái Bình Dương và Đông Nam Á. Chuyên gia Jan Van Tol ở Trung tâm chiến lược và đánh giá ngân sách (Mỹ) nhận định các căn cứ phân tán như vậy không chỉ giúp máy bay Mỹ tránh bị tiêu diệt mà còn là cách để củng cố quan hệ đối tác với các nước trong khu vực.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm