Năm 2021, Trung Quốc có thể mất thêm 417 tỉ USD vì COVID-19

Đại dịch COVID-19 có thể khiến Trung Quốc thiệt hại lên tới 2.700 tỉ Nhân dân tệ (tương đương 417 tỉ USD) trong năm 2021, tờ South China Morning Post đưa tin ngày 2-3.

Theo các nhà khoa học tại Trung tâm Khoa học dự báo thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và tại ĐH Kansas (Mỹ), bất chấp tốc độ tăng trưởng năm 2021 có thể đạt 8,1%, Trung Quốc có thể tổn thất 1,2%-2,7% tổng sản phẩm nội địa (GDP) vì các lý do liên quan tới COVID-19.

Xét tới quy mô GDP của Trung Quốc trong năm 2020 là 101.600 tỉ Nhân dân tệ, tương đương 15.700 tỉ USD, thiệt hại theo dự báo trên là khoảng 1,2-2,7 tỉ Nhân dân tệ, tương đương 185-417 tỉ USD. 

Ảnh minh họa - Bên trong một nhà máy kim loại ở Trung Quốc. Ảnh: AFP

Trong đó, lĩnh vực công nghiệp và chế biến có nguy cơ bị tổn thất lớn khi sản lượng than, quặng thô, kim loại, điện, khí đốt và thực phẩm được dự báo sẽ giảm 2,8%-5,4%.

Các ngành kinh tế và doanh nghiệp Trung Quốc có liên kết sâu với nền kinh tế toàn cầu được cho là nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Dù vậy, với tốc độ tăng trưởng dự kiến lên tới 8,1%, Trung Quốc vẫn duy trì vị trí một trong những nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ nhất thế giới trong năm 2021, các nhà nghiên cứu lạc quan dự báo.

Trung Quốc là nơi phát hiện những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên vào cuối năm 2019 và là ổ dịch đầu tiên của thế giới. Đầu năm 2020, nước này áp đặt một loạt lệnh phong tỏa và nhờ đó, cơ bản khống chế dịch bệnh trong nước trong khi COVID-19 lây lan mạnh ở bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Nhờ phản ứng nhanh chóng hơn nhiều nước khác, Trung Quốc đã dần phục hồi nền kinh tế và đạt được mức độ tăng trưởng năm 2020 là 2,8% - theo số liệu của nhóm nghiên cứu.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn chịu thiệt hại kinh tế tương đương 3,5% GDP khi hàng ngàn doanh nghiệp, nhất là ở các lĩnh vực bán lẻ, giao thông vận tải, dịch vụ ăn uống, du lịch lữ hành và các ngành dịch vụ khác, có doanh thu và lợi nhuận sụt giảm sâu.

Các nhà nghiên cứu mô tả một trong những vấn đề lớn với nền kinh tế Trung Quốc trong năm 2021 là “cú sốc giá cả quốc tế”. Nhiều nước sẽ in nhiều tiền hơn để thúc đẩy thương mại nội địa nhưng lại gây lạm phát. Chi phí nguyên liệu thô nhập vào Trung Quốc tăng, dẫn tới giá thành sản phẩm mà một phần đáng kể phục vụ xuất khẩu của nước này tăng theo và giảm khả năng cạnh tranh.

Cùng với đó, Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng từ việc nhiều đối tác thương mại lớn như Hàn Quốc, Nhật và các nước Đông Nam Á tiếp tục suy thoái kinh tế trong năm 2021.

Một số chuyên gia khác ở Trung Quốc đã đưa ra phản ứng trái chiều về dự báo trên. Tuy nhiên, các nhà khoa học ở Trung tâm Khoa học dự báo nhấn mạnh rằng họ sử dụng hơn 100 phương trình mô phỏng liên quan tới mối quan hệ giữa cung và cầu, ngoại thương và đầu tư quốc tế, chính sách tài khóa và chính sách tài chính.

Nhóm nghiên cứu còn cho biết trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, hệ thống các phương trình mô phỏng trên đã cho ra những dự báo chính xác hơn 90%. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm