Nhật hỗ trợ Ấn Độ phát triển quần đảo chiến lược

Báo New York Times ngày 11-3 (giờ địa phương) đưa tin Ấn Độ và Nhật đang đàm phán xây dựng một nhà máy điện diesel công suất 15 megawatt trên đảo Nam Andaman.

Quần đảo Andaman và Nicobar được xem là tài sản địa-chính trị có giá trị cực cao đối với Ấn Độ, đặc biệt khi Ấn Độ đang tiến hành chính sách “Hành động phía Đông”. Quần đảo này là nơi đặt bộ tư lệnh liên quân chủng đầu tiên của Ấn Độ, là tiền đồn quan trọng của Ấn Độ và là địa điểm lý tưởng để theo dõi nhất cử nhất động của hải quân Trung Quốc.

Theo báo New York Times, với dự án hợp tác với Nhật xây nhà máy điện, Ấn Độ đang bỏ chính sách từ chối đầu tư nước ngoài vào các quần đảo nhạy cảm về chiến lược.

Dự án trên không có quy mô và giá trị lớn nhưng như ông Akio Isomata, viên chức phụ trách kinh tế tại Đại sứ quán Nhật ở New Delhi, khẳng định: “Chúng tôi luôn bắt đầu bằng các dự án nhỏ và sẽ tiếp tục bằng các dự án lớn hơn”.

Nhật đang trở thành một nguồn đầu tư nước ngoài đáng kể cho các sáng kiến xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ấn Độ. Đặc biệt Nhật đang hỗ trợ tài chính cho dự án xây dựng hành lang công nghiệp Delhi-Mumbai, một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất thế giới.

Ngoài ra, Ấn Độ tiếp tục là nước nhận các khoản vay ODA của Nhật. Khoản ODA này tăng đều mỗi năm từ năm 2010. Ông Akio Isomata nói: “Chúng tôi muốn dùng ODA để tăng cường kết nối giữa Ấn Độ với các nước ASEAN và Hiệp hội Hợp tác khu vực Nam Á”.

Báo New York Timesnhận định hành vi ngày càng leo thang của Trung Quốc ở biển Hoa Đông và biển Đông cùng với sự kiện Trung Quốc theo đuổi phát triển cơ sở hạ tầng cảng dân sự dọc Ấn Độ Dương cũng là yếu tố thúc đẩy New Delhi và Tokyo xích lại gần nhau hơn.

Từ năm 2012, hai nước đã tổ chức tập trận hải quân chung thường xuyên. Năm ngoái, Nhật đã trở thành thành viên tham gia cuộc tập trận chung Mỹ-Ấn (Malabar) trên vịnh Bengal. Ngoài ra Nhật cũng đang đàm phán bán tàu tuần tra biển cho Ấn Độ.

Từ bản tin của báo New York Times, có rất ít dấu hiệu cho thấy Ấn Độ và Nhật có thể hợp tác trong các dự án mang lại hiệu ứng quân sự tại quần đảo Andaman và Nicobar.

Ngoài Nhật, Mỹ cũng sắp đạt được thỏa thuận hợp tác với Ấn Độ về hậu cần quân sự ở quần đảo Andaman và Nicobar sau hơn 10 năm thương thảo. Như vậy trong tương lai, tàu chiến Mỹ có thể cập cảng ở quần đảo này. Theo chuyên san The Diplomat, thỏa thuận này có thể được hoàn tất trong chuyến thăm Ấn Độ của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter vào tháng 4 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm