Những tòa nhà "ma" ở Iraq sau khi Mỹ rút quân

Những tòa nhà "ma" ở Iraq sau khi Mỹ rút quân ảnh 1

Căn cứ Mỹ giờ đây không một bóng người.

Tuy nhiên, những bức tranh khó tin đó từng là nơi ở và căn cứ của quân đội Mỹ - ít nhất là cho đến sáng ngày 18/12.

Giờ đây, chúng chỉ còn là sự nhắc nhở về một cuộc chiến đã chứng kiến 4.500 binh sĩ Mỹ và hơn 100.000 người Iraq thiệt mạng, tất cả đều nhân danh hòa bình.

Cuộc chiến Iraq với chi phí gần 1.000 tỷ USD đã kéo dài gần 9 năm và để lại một đất nước đang chật vật phục hồi dựa trên sức lực của chính mình.

Vào sáng ngày 18/12, những binh sĩ Mỹ cuối cùng đã rời khỏi Iraq sang nước láng giềng Kuwait trong bầu không khí cảm động. Vẫy chào tạm biệt họ là những người lính Iraq.

Những tòa nhà "ma" ở Iraq sau khi Mỹ rút quân ảnh 2

Lính Mỹ cuốn gói đồ đạc về nước.

Cuộc chiến Iraq bắt đầu ngày 20/3/2003 bằng một cuộc không khích ở phía nam thủ đô Baghdad, nơi Saddam Hussein được tin là đang ẩn náu. Khi đó, chỉ ít người nghĩ cuộc xung đột kéo dài lâu như vậy, đặc biệt là sau khi Saddam bị bắt vào cuối năm đó. Tuy nhiên, sự kiện này cũng như việc ông bị xử tử sau đó chỉ càng khiến cho cuộc nội chiến giữa hai giáo phái Sunni và Shi'ite khốc liệt hơn.

Mãi đến 2 năm vừa qua, bạo lực mới giảm bớt và các lực lượng an ninh Iraq bắt đầu tiếp quản trách nhiệm.

Những tòa nhà "ma" ở Iraq sau khi Mỹ rút quân ảnh 3

Không còn ai phía sau những bức tường của căn cứ.

Trong một bài phát biểu mới đây tại Fort Bragg, Bắc Carolina, ông Obama ca ngợi các binh sĩ Mỹ đã phục vụ tại Iraq. Nhà lãnh đạo này thừa nhận rằng cuộc chiến gây tranh cãi nhưng ông nhấn mạnh với những người lính hồi hương rằng họ đã để lại phía sau "một Iraq có chủ quyền, ổn định và tự chủ".

Tuy nhiên, theo các phóng viên, hiện có nhiều quan ngại tại Washington rằng Iraq không có hệ thống chính trị thật sự mạnh mẽ, hoặc khả năng tự vệ biên giới còn hạn chế. Ngoài ra, Iraq có thể bị đẩy trở lại cuộc xung đột giáo phái, hoặc bị chi phối bởi Iran.

Theo Thanh Hảo (VNN / The Sun, BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm