Ông Trump gặp ông Putin: Nặng áp lực sân nhà

Từ khen ông Putin là một nhà lãnh đạo tài ba hơn cả cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama tới ý định sẵn sàng cùng ông Putin tái xây dựng quan hệ Nga-Mỹ vốn đang căng thẳng.

Tuy nhiên, trước thông tin của điện Kremlin rằng ông Trump dự kiến sẽ có cuộc gặp trực diện với nhà lãnh đạo Nga sắp tới, liệu ông sẽ tiếp tục những lời tán thưởng này cho ông Putin hay không vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.Reutersnhận định khi gặp ông Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế lớn nhất thế giới G20 tại Đức vào ngày 7 và 8-7 tới, ông Trump sẽ chịu áp lực từ nội bộ Washington đòi hỏi một lập trường cứng rắn.

Có thể thấy các cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống năm 2016 đã gióng hồi chuông cảnh báo cho cả các nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ của Mỹ. Giới lãnh đạo Washington vốn đã có nhiều bất đồng với Moscow, từ cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea quyết định tái sáp nhập vào lãnh thổ Nga năm 2014 đến việc Nga chống lưng cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Sự bất đồng càng dâng cao khi chính cuộc khủng hoảng tại Trung Đông đã dẫn tới làn sóng người tị nạn di chuyển ồ ạt đến châu Âu, nơi có hàng loạt đồng minh của Mỹ. “Tổng thống Trump cần phát rõ thông điệp rằng hành động hung hăng của Nga trên toàn cầu là không thể chấp nhận được và Moscow sẽ phải chịu trách nhiệm” - Cory Gardner, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đến từ bang Colorado, nhấn mạnh.

Các chuyên gia về chính sách ngoại giao cho rằng việc thành lập một hội đồng đặc biệt để điều tra mối liên hệ giữa chính phủ Nga và các thành viên trong đội ngũ tranh cử tổng thống của ông Trump sẽ làm giảm khả năng ông Trump nhẹ nhàng với ông Putin. Dẫu vậy, ông Trump vẫn còn không gian chính trị để bày tỏ mong muốn hợp tác với Nga trong việc đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. Đây cũng có thể là cớ quan trọng để nhà lãnh đạo Mỹ đi đến giảm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga có từ thời người tiền nhiệm.

Điều đáng quan ngại là ông Trump vẫn chưa cho thấy sự rõ ràng trong chính sách của ông với Nga. Thật vậy, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster cho biết ông Trump “không có chương trình nghị sự cụ thể” cho cuộc gặp với ông Putin sắp tới và rằng các chủ đề sẽ gồm “bất cứ thứ gì mà tổng thống muốn nói”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm