Ông Trump và cố vấn chỉnh lại một loạt cam kết tranh cử

Theo tờ Washington Post, ông Donald Trump cùng những cố vấn cấp cao của mình dường như đã quay lưng lại với một số cam kết trong chiến dịch tranh cử vừa rồi. Rất nhiều trong số đó từng là yếu tố then chốt giúp cho ông Trump nhận được sự ủng hộ vô cùng nhiệt thành.

Những thông điệp trong chiến dịch tranh cử của ông Trump từng gây khá nhiều tranh cãi như: Ép Mexico trả tiền để xây “một bức tường” ngăn cách biên giới hai nước, bãi bỏ chính sách bảo hiểm y tế ObamaCare, cấm người Hồi giáo nhập cư vào nước Mỹ và thậm chí là điều tra bà Hillary để “tống bà vào tù”. Nhưng kể từ khi đắc cử đến nay, ông Trump cùng các cố vấn cấp cao cho rằng những lời hứa đó cần được “xem xét lại kỹ lưỡng”, theo Washington Post.

Ông Trump và cố vấn chỉnh lại một loạt cam kết tranh cử

 Rất nhiều cam kết gây tranh cãi đã giúp cho ông Trump nhận được sự ủng hộ vô cùng nhiệt thành.

Trước hết, về vấn đề đạo luật chăm sóc sức khỏe “ObamaCare”, ông Trump đã trả lời phỏng vấn tờWall Street Journal rằng sẽ giữ lại một phần của đạo luật và sẽ tiến hành sửa đổi đạo luật thay vì bãi bỏ chúng hoàn toàn. Một trong những điều khoản mà ông Trump lưu ý là việc ngăn chặn các công ty bảo hiểm không chi trả tiền điều trị và điều khoản cho phép một người được phụ thuộc vào kế hoạch bảo hiểm y tế gia đình cho đến năm 26 tuổi. Ông Trump tiết lộ rằng cuộc gặp gỡ đầu tiên với ông Obama tại phòng Bầu dục vừa rồi chính là nguyên nhân đã làm thay đổi quyết định.

Cũng trong bài phỏng vấn với tờ Wall Street Journal, khi được hỏi về tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra nhắm vào bà Hillary Clinton và bê bối email, ông Trump đã lảng tránh câu trả lời này. Ông nói rằng đó là điều ông không suy nghĩ nhiều lắm. Thay vào đó, ông nhấn mạnh ưu tiên vào vấn đề chăm sóc sức khỏe, việc làm, cải cách thuế và kiểm soát biên giới.

Động thái này của ông Trump có lẽ sẽ làm rất nhiều người ủng hộ ông choáng váng, tờ Washington Post bình luận. Chính ông Trump trong chiến dịch tranh cử của mình vừa rồi đã nhiệt tình hô kêu gọi “tống bà Clinton vào tù”. Hành động và lời nói không nhất quán của ông Trump có thể làm dấy lên sự chống đối từ chính những người ủng hộ mình.

Tuy nhiên, tờ Washington Post cũng nhắc nhở rằng không hề có bất kỳ cam kết nào để đảm bảo ông Trump sẽ không thực hiện những lời hứa trước đó của mình. Chính vì những lập trường không rõ ràng này, thậm chí một vài cố vấn thân cận nhất của ông Trump cũng đang tranh cãi về kế hoạch cho 100 ngày làm việc đầu tiên của Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng.

Ông Trump và cố vấn chỉnh lại một loạt cam kết tranh cử

Tổng thống tân cử Donald Trump (trái) gặp gỡ Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama (phải) tại Nhà Trắng.

Cựu Chủ tịch Hạ nghị viện Newt Gingrich, một cố vấn cấp cao của ông Trump, đã phát biểu về sách lược kiểm soát biên giới của ông Trump: “Ông Trump sẽ dành rất nhiều thời gian để thực hiện các chính sách kiểm soát biên giới với Mexico. Tuy nhiên, ông sẽ không tốn thời gian ép buộc họ phải trả phần lớn số tiền”.

Cựu Thị trưởng TP New York Rudolph W. Giuliani, một cố vấn thân tín của ông Trump, lại có ý kiến ngược lại trong cuộc phỏng vấn với đài CNN. Ông Rudolph cho rằng “bức tường” chắc chắn sẽ được dựng lên vì đó là một lời cam kết của chiến dịch tranh cử Tổng thống. Thế nhưng ông Giuliani không cho biết mốc thời gian cụ thể, cho rằng kế hoạch sẽ mất một thời gian khá dài. Ông Rudolph cũng nói rằng trong 100 ngày đầu của nhiệm kỳ tổng thống, ông Trump sẽ tập trung vào vấn đề cải cách thuế hơn.

Về vấn đề người nhập cư trái phép, chiến dịch tranh cử vừa rồi của ông Trump cũng không chỉ ra chính xác số lượng người nhập cư trái phép sẽ bị trục xuất khi chính quyền của ông Trump lên nắm quyền. Con số đó có thể dao động từ 1 đến 11 triệu người dựa theo những phát biểu và tài liệu của ông trong chiến dịch tranh cử tổng thống.

Vào năm 2015, ông Trump cũng từng tuyên bố sẽ cấm cửa hoàn toàn cộng đồng người Hồi giáo tại Mỹ bởi vì lo ngại khủng bố. Thế nhưng trong một cuộc phỏng vừa rồi, ông chỉ tái khẳng định ba ưu tiên của mình trong nhiệm kỳ mới là: y tế, việc làm và biên giới. Khi được hỏi về việc cấm người Hồi giáo vào nước Mỹ, ông có vẻ đã cố tình né tránh và rời khỏi nhóm phóng viên.

Ông Trump và cố vấn chỉnh lại một loạt cam kết tranh cử

Liệu ông Trump có "quên đi" một số cam kết từng giúp ông chiến thắng trong chiến dịch tranh cử vừa qua?

Mặt khác, việc liệu ông Trump vẫn theo đuổi trừng phạt kinh tế Trung Quốc hay không sẽ vẫn là một ẩn số. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump từng cáo buộc đồng nhân dân tệ đã làm mất giá đồng USD. Ông thậm chí còn trả lời tờNew York Times rằng hàng hóa Trung Quốc sẽ bị đánh thuế nặng, lên đến 45%.

Tuy nhiên, những tuyên bố này đã bị ông Wibur Ross, nhà hoạch định chính sách của ông, bác bỏ. Ông Wibur Ross nói rằng mọi người đã trích dẫn sai câu nói của ông Trump. “Con số 45% thuế không phải là những gì ông Trump nói hay dự định làm, ý của ông Trump chính là đồng nhân dân tệ đang bị đội giá lên đến 45%. Nếu họ không đàm phán với Hoa Kỳ thì chúng ta sẽ có những biện pháp răn đe, một trong những biện pháp đó là đánh thuế 45% lên hàng hóa của họ”.

Theo lời của cố vấn Walid Phares của ông Trump, thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran cũng sẽ được tiến hành chậm rãi, xem xét dựa trên nhu cầu và tình hình Iran hiện tại. Điều này có vẻ không thống nhất với tuyên bố cứng rắn đồi “xé bỏ” thỏa thuận mà ông Trump từng khẳng định.

Ông Phares đã đính chính cam kết “dời tòa Đại sứ Mỹ tại Israel đến Jerusalem” của vị tổng thống tân cử. Phares cho biết quyết định này chỉ được thực hiện nếu như có một sự đồng thuận từ cả Israel và Palestine. Những nhà lãnh đạo Palestine tất nhiên sẽ không bao giờ ủng hộ kế hoạch này. Thế nhưng cố vấn David Friedman của ông Trump cũng nhấn mạnh với tờ Jerusalem Post: “Điều này chắc chắn sẽ được thực hiện vì là một phần lời hứa khi tranh cử của tổng thống tân cử. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ được cân nhắc rất kỹ lưỡng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm