Quân đội Triều Tiên mạnh hơn Hàn Quốc?

Quân đội Triều Tiên mạnh hơn Hàn Quốc? ảnh 1

Quân đội Triều Tiên vượt trội về quân số nhưng nguồn lực có hạn so với Hàn Quốc.

Xét tương quan thì quân đội Triều Tiên có vẻ đáng gờm và vượt trội Hàn Quốc cả về quân số lẫn số trang thiết bị vũ khí. Nếu chiến tranh xảy ra thì hơn 1,1 triệu quân Triều Tiên sẽ đối đầu với 687.000 lính Hàn Quốc, lực lượng còn có sự hỗ trợ của 26.000 lính Mỹ đang đồn trú tại nước này.

Tuy vậy, nguồn lực của quân đội Triều Tiên được đánh giá là có hạn và số vũ khí họ đang có trong tay phần lớn là thế hệ cũ do Liên Xô sản xuất.

Nếu chiến tranh xảy ra, một quân đội quy ước như của Triều Tiên sẽ rất tốn kém và trở thành gánh nặng đối với nước này. Cuộc chiến đó cũng sẽ mau chóng trở thành vấn đề tiền bạc và Triều Tiên không thể thắng.

Triều Tiên có khoảng 12.000 súng ca-nông, với rất nhiều trong số này được triển khai gần biên giới. Nước này cũng có một kho tên lửa tầm trung sẵn sàng hoạt động, với một số tên lửa có tầm bắn hơn 3.000km.

"Họ có khả năng tấn công bất cứ nơi nào ở Hàn Quốc và Nhật Bản", ông Shin In-kyun, Chủ tịch Mạng lưới Quốc phòng Triều Tiên, một tổ chức gồm các chuyên gia quốc phòng có trụ sở ở Seoul, đánh giá.

Triều Tiên cũng chứng tỏ nước này có các năng lực về tàu ngầm. Năm 2010, một tàu ngầm của Triều Tiên được tin là đã đánh chìm một tàu hải quân Hàn Quốc làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Cùng năm, Bình Nhưỡng nã pháo vào một đảo của Hàn Quốc ở khu vực tranh chấp, gây thương vong cho dân thường.

Quân đội Triều Tiên mạnh hơn Hàn Quốc? ảnh 2

Tàu ngầm của Hàn Quốc.

Ngoài pháo và tên lửa, các năng lực quân sự khác của Triều Tiên đều kém xa Hàn Quốc. Phần lớn binh lính nước này ít được huấn luyện bài bản và thường được triển khai ở các nông trang để đảm bảo nguồn cung thực phẩm ít ỏi cho các đơn vị của họ.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, không lực của Triều Tiên có hơn 820 chiến đấu cơ nhưng không có đủ nhiên liệu để thực hiện các chuyến xuất kích hoặc thực hiện các cuộc tập trận cần thiết nhằm duy trì hiệu quả chiến đấu. Hàn Quốc có 460 chiến đấu cơ.

Triều Tiên có 4.200 xe tăng trong khi Hàn Quốc chỉ có 2.400 chiếc nhưng hiện đại hơn và được bảo trì tốt hơn.

Năng lực hạt nhân của Triều Tiên đã trở thành chủ đề nóng bỏng khi hồi đầu tháng này Bình Nhưỡng đe dọa tấn công Mỹ bằng một cuộc tấn công hạt nhân. Trước đó, Triều Tiên đã đưa ra một loạt cáo buộc rằng Washington dùng các cuộc tập trận quân sự ở Hàn Quốc như một bệ phóng cho một cuộc chiến hạt nhân. Theo giới chuyên gia, Triều Tiên phải mất nhiều năm nữa mới có thể tấn công vào đất Mỹ bằng một vũ khí hạt nhân.

Một chuyên gia quân sự cho rằng, Triều Tiên có thể phải nghĩ kỹ trước khi thực hiện một vụ tấn công khác, vì Seoul tuyên bố sẽ trả đũa dữ dội. Thậm chí, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên sẽ "biến khỏi trái đất" nếu nước này tấn công Seoul bằng vũ khí hạt nhân.

Theo Thanh Hảo Tổng hợp (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm