Thái Lan bác bỏ tin đồn đảo chính quân sự

Phó Thủ tướng Thái Lan phụ trách an ninh Suthep Thaugsuban khẳng định sẽ không xảy ra đảo chính quân sự tại nước này một lần nữa bởi tất cả các tướng lĩnh quân đội Thái Lan hiện nay đều muốn đất nước phát triển trong một hệ thống dân chủ, và đảo chính quân sự cũng không còn được xã hội Thái Lan chấp nhận.

Ông Suthep cho rằng một số thế lực tung ra tin đồn này để kích động, nhằm lật đổ chính phủ của Thủ tướng đương nhiệm Abhisit Vejjajiva.

Thái Lan bác bỏ tin đồn đảo chính quân sự ảnh 1

Phó Thủ tướng Thái Lan phụ trách an ninh Suthep Thaugsuban. Nguồn: Internet

Đồng tình với Phó Thủ tướng Suthep, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon cũng quả quyết các lực lượng vũ trang nước này hiện rất đoàn kết và không có bất cứ rạn nứt nội bộ nào có thể dẫn tới một cuộc đảo chính quân sự.

Lời bác bỏ tin đồn đảo chính của hai nhà lãnh đạo trên được tuyên bố sau khi ở Thái Lan rộ lên tin tức nói rằng một tướng cao cấp trong quân đội đang xúc tiến kế hoạch đảo chính trước ngày 26-2, thời điểm tòa án ra phán quyết về khối tài sản trị giá 76 tỉ bath của cựu Thủ tướng Thái Lan lưu vong Thaksin Shinawatra.

Tin còn nói rằng Tham mưu trưởng Quân khu 1, Đại tá Chaichana Nakkerd, một trợ lý thân cận của cựu Tướng đảo chính Sonthi Boonyaratkalin, từng hoạch định chiến lược cho cuộc đảo chính tháng 9-2006, đã tham dự một cuộc họp bàn kế hoạch thúc đẩy đảo chính tại một doanh trại quân đội ở tỉnh Prachin Buri.

Tuy nhiên, ông Chaichana đã phủ nhận tin đồn này và khẳng định ông không hề triệu tập cuộc họp trên, cho rằng thông tin này nhằm phá hoại khối đoàn kết trong nội bộ Lục quân.

Lo ngại về đảo chính gia tăng khi ngày 24-1 trên một trục đường lớn ở tỉnh Pathum Thani giáp với thủ đô Bangkok, đột nhiên xuất hiện 4 xe thiết giáp 22V-150.

Trong phát biểu trước báo giới sáng 26-1, Phát ngôn viên Lục quân Thái Lan, Đại tá Sansern Kaewkamnerd đã lấy làm tiếc về sự xuất hiện gây hiểu lầm của 4 xe thiết giáp này và giải thích 4 xe trên được đưa từ miền Nam ra bảo dưỡng để sau đó đi làm nhiệm vụ quốc tế ở Sudan.

Ông Sansern cũng nói rằng quân đội đã rút bài học từ các cuộc đảo chính trước đây và đảo chính không phải là giải pháp cuối cùng cho xung đột chính trị hiện nay.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm