Thỏa thuận mật giữa "kiến trúc sư" khủng bố 11/9 với CIA

Cơ quan tình báo Mỹ sẽ cho phép Mohammed, người đã có bằng kỹ sư cơ khí, thiết kế một chiếc máy hút bụi?

Thỏa thuận mật giữa "kiến trúc sư" khủng bố 11/9 với CIA ảnh 1

Khalid Sheikh Mohammed

Nhân viên phụ trách nhà tù đã gọi điện cho trụ sở của CIA và một quản lý đã chấp thuận yêu cầu, một cựu nhân viên cấp cao CIA nói với phóng viên AP.

Mohammed đã phải chịu đựng phương pháp thẩm vấn khắc nghiệt nhất của CIA và đã thú nhận là người lên kế hoạch khủng bố tấn công vào Trung tâm thương mại thế giới, khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, CIA không có kế hoạch dài hạn đối với y. Một ngày nào đó, y có thể chứng minh mình hữu ích. Có lẽ, y sẽ phải hầu tòa một ngày nào đó. Và vì thế, y cần tỉnh táo.

"Chúng tôi không muốn họ phát điên," cựu nhân viên giấu tên của CIA nói.

Vì thế, với những hướng dẫn tìm được trên Internet, Mohammed đã bắt đầu thiết kế lại một trong những thiết bị gia dụng bình thường nhất.

Mohammed tốt nghiệp khoa cơ khí trường Đại học AT&T Bắc Carolina vào năm 1986.

Liệu vẫn chưa rõ Mohammed hứng thú với việc thiết kế một chiếc máy hút bụi tốt hơn hay đang chuẩn bị cho một kế hoạch ngầm.

Còn đối với CIA, một khi các chương trình thẩm vấn kết thúc, họ phải cố để hồi phục tâm lý cho những kẻ tình nghi.

Rõ ràng, CIA đã thành công trong việc giữ Mohammed tỉnh táo và khỏe mạnh, theo các báo cáo quân sự.

Trong khi đó, nghi phạm Ramzi Binalshibh và Abd al-Nashiri, những người bị giam giữ ở Ba Lan và Romania với Mohammed, đã có các vấn đề về tâm thần.

Al-Nashiri bị trầm cảm và căng thẳng sau chấn thương. Binalshibh đang được điều trị tâm thần phân liệt.

"Bất kỳ kiểu cô lập kéo dài nào trong nhà giam đều có tác động nghiêm trọng tới tình trạng tâm thần của tù nhân," Thomas Durkin, cựu luật sư dân sự của Binalshibh nói.

Mahmmed đã phải trải qua những cuộc thẩm vấn khắt khe tại Ba Lan. Các nhân viên CIA đã buộc y phải thức 180 giờ đồng hồ, theo một báo cáo của tổng thanh tra CIA.

Y cũng bị dìm xuống nước 183 lần.

Sau khi nhà tù CIA ở Ba Lan đóng cửa vào tháng 9 năm 2003, Mohammed được chuyển tới Bucharest.

Ngay sau đó, CIA đã tìm đủ mọi cách để Mohammed minh mẫn trở lại khi trí tuệ của y bị giảm sút.

Nhà tù có một phòng thẩm vấn, nơi Mohammed, người tự coi mình là một chuyên gia, làm việc.

Trong khi bị xích vào sàn nhà, Mohammed giảng cho các nhân viên CIA về con đường tới khủng bố, tuổi thơ và gia đình y. Y được phục vụ trà và bánh quy.

Cùng với 5 tù nhân khác trong nhà tù ở Bucharest, Mohammed được giao nhiệm vụ trình bày những hiểu biết về al-Qaeda, hay "bài tập về nhà" như cách các nhân viên CIA gọi nó.

Y được tặng kẹo Snickers như phần thưởng cho sự chăm chỉ của mình.

Tại Romania, nhà tù cung cấp sách cho các tù nhân đọc. Mohammed rất thích bộ truyện Harry Potter, một cựu nhân viên cho hay. Vì lý do an ninh, sau khi một tù nhân đọc xong, họ phải kiểm tra kỹ từng trang để đảm bảo các phạm nhân không truyền đi thông điệp gì.

Họ từng bắt được Mohammed đang cố giấu một thông điệp dưới một cuốn sách cảnh báo các bạn tù của y không nói gì về người đưa thư của Osama bin Laden.

Nhà tù bí mật của CIA tại Romania đã bị đóng cửa vào đầu năm 2006 và Mohammed sau đó được chuyển tới nhà tù căn cứ hải quân vịnh Guantanomo, nơi y bị giam cầm cho tới nay.

Luật sư quân sự của Mohammed, Jason Wright, cho biết ông bị cấm thảo luận về niềm đam mê với những chiếc máy hút bụi của khách hàng.

Tuy nhiên, Wright nói rằng ông thường xuyên trao đổi về các "tiến bộ kỹ thuật hiện đại" và "đam mê khoa học" với Mohammed. Ông gọi Mohammed là một người "thông minh khác thường".

"Nếu ông ta tiếp cận với các chương trình giáo dục tại Vình Guantanamo, chẳng hạn như chương trình học từ xa, tôi tin rằng cùng với những kiến thức sẵn có, ông ấy có thể trở thành một tiến sỹ cơ khí và rất có thể có những phát minh hữu ích," Wright nói.

Theo Sầm Hoa (VNN / Daily Mail)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm