Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên: Trung Quốc nửa mừng nửa lo

Ngày 12-3, Chủ tịch Trung Quốc (TQ) Tập Cận Bình đã tiếp đón lãnh đạo Văn phòng an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong tại Bắc Kinh. Ông Chung là đặc phái viên được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cử đến TQ để thông báo về kết quả các cuộc đối thoại vừa qua với Triều Tiên.

Ủng hộ các nỗ lực ngoại giao

Tại cuộc gặp, ông Tập nhấn mạnh rằng Seoul và Bắc Kinh cần đẩy mạnh thông tin liên lạc và cùng giải quyết hợp lý các vấn đề nhạy cảm, hãng tin Yonhap cho biết.

Trước đó, ông Chung Eui-yong đã có cuộc gặp với ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện và là nhà ngoại giao hàng đầu TQ. Đặc phái viên của Hàn Quốc đã thông báo cho ông Dương các nỗ lực ngoại giao hiện nay của nước này nhằm phá vỡ thế bế tắc trong đàm phán giải trừ hạt nhân Triều Tiên.

Trao đổi tại cuộc gặp, ông Dương khẳng định TQ ủng hộ các nỗ lực ngoại giao hiện tại và nhấn mạnh căng thẳng hạt nhân trên bán đảo cần được giải quyết một cách hòa bình. “TQ cam kết ủng hộ các nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo, giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và đàm phán” - ông Dương cho biết. Ông đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của cộng đồng quốc tế trong việc theo đuổi các giải pháp chính trị và ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên.

Ông Tập Cận Bình đón tiếp Đại sứ Hàn Quốc Noh Young-min (trái) và ông Chung Eui-yong (giữa) ngày 12-3. Ảnh: REUTERS

Rủi ro nếu thượng đỉnh đổ vỡ

Trước đó, chính quyền TQ cũng đã lên tiếng ủng hộ kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên trước cuối tháng 5-2018. Nếu các nỗ lực ngoại giao diễn ra suôn sẻ, Hàn Quốc và Triều Tiên cũng sẽ tổ chức cuộc gặp giữa ông Moon Jae-in và ông Kim Jong-un vào tháng tới tại khu vực biên giới liên Triều.

Trong cuộc gặp ngày 12-3, ông Chunge Eui-yong cũng có phát biểu ghi nhận sự cam kết mạnh mẽ của TQ giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên một cách hòa bình. Ông cũng đề cập sự ủng hộ bền bỉ của TQ đối với phương án đối thoại trực tiếp liên Triều. Những ghi nhận về sự “giúp đỡ” của TQ trong vấn đề Triều Tiên cũng đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cập vào cuối tuần qua sau khi nhận lời mời gặp trực tiếp của ông Kim Jong-un.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên giờ đây sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu trong các nỗ lực ngoại giao của TQ vì các rủi ro kéo theo nếu cuộc gặp này đổ vỡ là rất lớn, hãng tin Bloomberg nhận định. Ông Dương Hy Vũ, cựu Giám đốc Phòng các vấn đề bán đảo Triều Tiên của Bộ Ngoại giao TQ, nhận định: “Nếu như Mỹ nhận thấy các cuộc đàm phán trở nên vô ích và Triều Tiên không có hành động phi hạt nhân hóa thực chất, họ sẽ xúc tiến những lệnh trừng phạt thậm chí còn nặng nề hơn hoặc đưa ra các biện pháp cực đoan hơn. Khi đó đối đầu giữa TQ và Mỹ thậm chí còn lớn hơn”.

Lo lắng này cũng được Bộ trưởng Ngoại giao TQ Vương Nghị đề cập đến vào cuối tuần qua khi nhận định về hai cuộc gặp thượng đỉnh của Triều Tiên trong hai tháng tới đây. “Mặc dù chúng ta đã thấy ánh sáng cuối đường hầm, chặng đường phía trước sẽ không hề suôn sẻ. Đây là thời điểm quyết định để kiểm tra mức độ chân thành giữa các bên. Mọi nỗ lực đều phải hướng đến mục đích hòa bình và chúng ta cần phải nắm lấy cơ hội” - ông Vương phát biểu bên lề kỳ họp Quốc hội thường niên tại Bắc Kinh.

“Những diễn biến ngoạn mục vừa qua trên bán đảo Triều Tiên đều phù hợp với các nỗ lực đưa vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trở lại đúng quỹ đạo và cũng tuân thủ đúng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc” - ông Dương Khiết Trì nhận định về tình hình bán đảo Triều Tiên từ đầu năm 2018 đến nay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm