Tiết lộ về các chiến dịch bí mật chống khủng bố của Mỹ

Đó là những tiết lộ mới nhất được tờ The New York Times cho đăng tải. Cũng theo tờ báo này, Tổng thống Barack Obama dường như đang tận dụng triệt để những chiến dịch bí mật trên nhằm tránh dính líu vào những vụ xung đột quân sự công khai và tốn kém mới như tại Iraq và Afghanistan, đã và đang làm tổn hại đáng kể tới uy tín của nước Mỹ...

Tờ The New York Times cho biết, trong khi các máy bay không người lái của Mỹ vẫn đang tiếp tục các phi vụ không kích tại Pakistan, Nhà Trắng đã phê chuẩn một loạt những chiến dịch tấn công Al-Qaeda, triển khai các nỗ lực chống khủng bố tại Bắc Phi, Kenya và nhiều nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Tại Pakistan và Afghanistan, Mỹ xây dựng một mạng lưới các nhà thầu tư nhân với nhiệm vụ thu thập các thông tin tình báo, trong đó có cả vị trí các binh sĩ Mỹ bị Taliban bắt cóc.

Tờ báo trên cũng khẳng định, một vài đòn tấn công bằng tên lửa vào vị trí của các tay súng Hồi giáo cực đoan ở Yemen chính là do bàn tay của Mỹ, chứ không phải của quân đội Chính phủ Yemen như đã công khai.

Trên thực tế, những chiến dịch bí mật đã được người Mỹ dùng tới ngay từ thời ông Geroge Bush còn tại nhiệm. Nhưng chính Tổng thống Barack Obama hiện nay mới là người "nâng cấp" phương sách trên trở thành một chiến lược chống khủng bố mới trên toàn cầu của Washington, với mục đích né tránh những cuộc chiến dai dẳng và tốn kém như tại Iraq và Afghanistan.

Các quan chức đại diện Nhà Trắng hiện đã phải thừa nhận rằng, những sự kiện tại Iraq và Afghanistan đã làm sáng mắt các chính trị gia và cử tri Mỹ: họ hiểu rằng những cuộc chiến lớn không chỉ kèm theo nhiều thời gian và phí tổn lớn, mà còn có thể trở thành chất xúc tác dẫn tới quá trình "cực đoan hóa" sâu sắc hơn trong thế giới Hồi giáo.

Ngay tháng 5 vừa qua, trợ lý của Tổng thống Mỹ về chống khủng bố là John Brennan đã từng tuyên bố, nước Mỹ giờ đây sẽ sử dụng "con dao mổ" thay cho "chiếc búa" trong cuộc chiến chống lại Al-Qaeda và các đồng minh của chúng. Một đặc điểm nữa của chiến thuật mới này là chính quyền Mỹ thường không bao giờ công khai thừa nhận về những chiến dịch mới tiến hành của mình. Chẳng hạn như chiến dịch quân sự tại Yemen đã được Mỹ triển khai lặng lẽ từ tháng 12/2009 và từ đó tới nay chưa bao giờ công khai xác nhận.

Tất nhiên, việc tiến hành những cuộc chiến bí mật như vậy cũng kéo theo những nguy cơ nhất định: làm bùng phát tâm trạng chống Mỹ, xóa nhòa sự phân định rạch ròi trong nhiệm vụ giữa cơ quan mật vụ và quân đội, các tay súng tham gia trong trường hợp bị bắt giữ sẽ không được bảo vệ theo thỏa ước Geneve, làm suy yếu hệ thống giám sát của Quốc hội Mỹ đang cố gắng ngăn chặn tình trạng lạm dụng quyền hành của các cơ quan mật vụ. Chưa kể nước Mỹ sẽ phải phụ thuộc vào các thủ lĩnh độc tài tại địa phương, những kẻ về phần mình lại lợi dụng Washington để theo đuổi mục đích riêng.

Một ví dụ điển hình là những đòn tấn công bằng tên lửa vào hồi tháng 5 vừa qua tại Yemen làm nhiều dân thường và cả trẻ em bị thiệt mạng, trong đó đáng chú ý còn có Phó tỉnh trưởng Jabir al-Shabwani, khi ông này đang có mặt tại đây để tìm cách thuyết phục các tay súng cực đoan từ bỏ vũ khí... Hậu quả đã dẫn tới một loạt những vụ tấn công trả đũa của các tay súng Hồi giáo vào hệ thống đường ống dẫn dầu cũng như quân đội Yemen, làm tăng cường thêm ảnh hưởng của cái gọi là "hệ tư tưởng Al-Qaeda" tại khu vực này.

Tiết lộ về các chiến dịch bí mật chống khủng bố của Mỹ ảnh 1

Những "kiến trúc sư" hàng đầu của các chiến dịch bí mật của Mỹ (từ trái sang phải): Michael Vickers (trợ lý về các chiến dịch đặc biệt trên khắp thế giới); John Brennan (cố vấn của Tổng thống về chống khủng bố); tướng David Petraeus (Tư lệnh Lực lượng Đa quốc gia tại Iraq)

Hành động của Mỹ cũng gây ra sự bất bình của chính Tổng thống Ali Abdullah Saleh, người đã phải trả tiền bồi thường cho các bộ lạc địa phương về cái chết của Jabir al-Shabwani. Ngoài ra, Tổ chức Ân xá quốc tế (Amnesty International) cũng đã kịch liệt lên án việc Mỹ sử dụng bom chùm trong các chiến dịch không kích của mình.

Bên cạnh đó, công luận Mỹ tỏ ra hoài nghi về hiệu quả của chiến lược mới chống khủng bố trên toàn cầu của ông Obama. Mới đầu tháng 7 vừa qua, chi nhánh của Al-Qaeda tại Yemen lần đầu tiên đã tung ra một trang web tiếng Anh nhằm tuyển mộ thêm đồng bọn trên khắp thế giới - trên đó có chứa nhiều thông tin về những vụ không kích mới đây của Mỹ tại Yemen, cũng như huấn luyện cách chế bom tự tạo v.v...

Sự xuất hiện của trang web trên đã khiến nhiều nhà quan sát phải nhận định, các cuộc chiến bí mật của Mỹ chỉ giúp những tên khủng bố chứng minh rằng, bạo lực là cách duy nhất để chống lại hành động xâm lược của Mỹ. Tác giả của trang web trên chính là Anwar al-Awlaki, một công dân sinh trưởng tại Mỹ hiện đang ẩn náu tại Yemen, được gọi là "kẻ thù tư tưởng hàng đầu" của nước Mỹ kể từ năm 2001.

"Nếu như George Bush đi vào lịch sử với tư cách là người đã lôi kéo nước Mỹ vào cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan, thì Obama tương tự cũng sẽ được nhớ đến như một tổng thống đã đẩy Mỹ vào cuộc chiến tại Yemen" - Awlaki đã tuyên bố như vậy trên trang web của mình.

Linh Nga tổng hợp (ANTG)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm