Tổng thống Syria tố cáo nước ngoài kích động

Hôm trước đó, sau hai tuần biểu tình, lần đầu tiên ông đã phát biểu về tình hình đất nước trước Quốc hội. Phát biểu được truyền hình trực tiếp.

Ông tố cáo nước ngoài, trong đó có Israel, đã kích động biểu tình ở Syria và báo chí đã xuyên tạc thông tin, góp phần làm tình hình thêm phức tạp. Ông khẳng định các yêu cầu của người biểu tình, trong đó có bãi bỏ tình trạng khẩn cấp và cải cách chính trị, đều có trong các dự thảo sẽ được chính phủ thông qua cuối năm nay. Ông nói đã thúc đẩy cải cách từ khi mới cầm quyền (năm 2000) nhưng bất ổn về an ninh trong khu vực đã làm chậm tiến trình.

Tổng thống Syria tố cáo nước ngoài kích động ảnh 1

Tổng thống Bashar al-Assad chào mừng người ủng hộ trên đường phố Damacus sau khi phát biểu ngày 30-3. Ảnh: AP

Mỹ và Pháp đã tỏ thái độ không hài lòng. Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố bài diễn văn của tổng thống Syria thiếu nội dung chủ yếu và không đáp ứng yêu cầu cải cách chính trị. Hai thượng nghị sĩ Mỹ John McCain và Joe Lieberman đã ra thông báo chung đề nghị Tổng thống Obama ủng hộ phe đối lập ở Syria. Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé nhận định bài diễn văn rất chung chung và đề nghị chính phủ Syria phải nêu ra những cải cách cụ thể.

TNL - THIÊN ÂN (Theo LAT, AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm