Trung Quốc 'động thủ' trước khi Hàn Quốc lắp đặt THAAD

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 14-3 dẫn lời ông Wang Hongguang - một tướng về hưu của Trung Quốc - cho biết Bắc Kinh thừa biết không thể ngăn chặn Seoul triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ nên đã chuẩn bị biện pháp đối phó.

Theo ông Wang, Trung Quốc sẽ triển khai hệ thống chống radar của nước này trước khi Hàn Quốc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Bình luận trên của ông Wang đưa ra trong bối cảnh Tòa án hiến pháp Hàn Quốc vừa ra quyết định phế truất tổng thống Park Geun-hye. Bà Park trước đó ủng hộ việc lắp đặt THAAD nhằm giúp bảo vệ Hàn Quốc trước các đe dọa từ Triều Tiên.

Tuy nhiên, Trung Quốc lại tỏ ra giận dữ với động thái này vì cho rằng lá chắn tên lửa này có thể xâm hại nghiêm trọng lợi ích an ninh của Bắc Kinh.

Trung Quốc 'động thủ' trước khi Hàn Quốc lắp đặt THAAD ảnh 1
THAAD của Mỹ triển khai ở Hàn Quốc. Ảnh: SCMP

Ông Wang, cựu phó Tư lệnh quân khu Nam Kinh, cho biết Trung Quốc không thể mạo hiểm chờ đợi việc tổng thống Hàn Quốc tiếp theo sẽ thay đổi chính sách và thu hồi quyết định triển khai THAAD. Các bộ phận của THAAD lần tiên đã được đưa tới căn cứ không quân Osan hồi tuần trước.

Ông Wang cho hay Bắc Kinh đã có biện pháp tại chỗ để vô hiệu hóa radar của THAAD. “Chúng tôi sẽ hoàn tất việc triển khai hệ thống chống radar trước khi THAAD kịp vận hành. Không cần phải mất hai tháng chờ đợi (trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống mới Hàn Quốc)” - ông Wang nói bên lề Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc hôm 5-3. “Chúng tôi đã sẵn sàng có các thiết bị như vậy. Chúng tôi chỉ phải di chuyển nó đến vị trí thích hợp mà thôi”.

Yue Gang - một nhà bình luận chính trị đồng thời là đại tá về hưu của quân đội - nói rằng Trung Quốc có khả năng phá hủy lẫn vô hiệu hóa THAAD. “Việc phá hủy THAAD chỉ nên là lựa chọn khi chiến tranh xảy ra” - Yue nhấn mạnh. Ông Yue cũng nêu ý kiến dù vậy, Trung Quốc cũng có thể ngăn chặn THAAD thông qua công nghệ điện từ. Theo ông, nơi lý tưởng để bố trí thiết bị chống radar của Trung Quốc là ở bán đảo Sơn Đông nằm ở bở biển phía đông đất nước, đối mặt Hàn Quốc.

Trong khi đó, Fu Qianshao – chuyên gia bề thiết bị hàng không của Không quân Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh cũng có thể điều máy bay không người lái hoặc có người lái bay gần THAAD để can thiệp bằng các tín hiệu radar. Mọi lực lượng vũ trang của Trung Quốc đều đã có khả năng này, Fu nói.

Ngoài ra, ông Wang Hongguang cho rằng mối lo ngại hàng đầu của Bắc Kinh không chỉ là việc Seoul triển khai hệ thống THAAD của Mỹ mà còn vì lo ngại Mỹ. Trung Quốc lo ngại tiềm năng xa hơn của Mỹ trong việc kiềm chế khu vực này bằng hệ thống phòng thủ tên lửa tinh vi hơn nếu được bố trí ở Nhật Bản, Singapore, Philippines và thậm chí là Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm