Trung Quốc nhắc Mỹ thận trọng về Triều Tiên

"Bất cứ biện pháp nào nhằm tăng năng lực quân sự, như triển khai tên lửa, chỉ làm gia tăng căng thẳng và sẽ không giúp giải quyết vấn đề", phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói khi được hỏi về kế hoạch của Mỹ.

"Chúng tôi hy vọng rằng các bên sẽ ... có thái độ trách nhiệm và giải quyết tình hình một cách thận trọng", ông Hồng nói. "Vấn đề chống tên lửa có tác động đến cân bằng và ổn định của toàn cầu và khu vực. Nó cũng liên đới đến các lợi ích chiến lược đôi bên và giữa các nước".

Trung Quốc nhắc Mỹ thận trọng về Triều Tiên ảnh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. Ảnh: Kyodo

Tuyên bố của ông Hồng được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel thông báo sẽ tăng gần 50% số hệ thống đánh chặn tên lửa ở Alaska, đáp lại lời đe dọa của Triều Tiên về một cuộc tấn công phủ đầu. Mỹ cũng các nhận kế hoạch gia tăng phòng thủ tên lửa ở Nhật.

Bắc Kinh lâu nay không ưa gì các kế hoạch triển khai hệ thống đánh chặn tương tự mà Mỹ thực hiện ở Nhật hay đảo Đài Loan, bởi cho rằng những việc này là một phần trong chiến lược "bao vây" Trung Quốc.

Trung Quốc là đối tác quan trọng và đồng minh chủ chốt của Triều Tiên. Các chuyên gia phân tích cho rằng Bắc Kinh đề cao sự ổn định chính trị ở Triều Tiên; lo ngại dòng người di cư từ Triều Tiên sang nếu bất ổn xảy ra ở nước láng giềng này.

Thời gian gần đây Triều Tiên liên tục đưa ra những lời tuyên bố cứng rắn nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc, nhất là sau khi LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt do nước này thử hạt nhân.

Theo Ánh Dương (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm