Trung Quốc thách thức Mỹ trong khuôn khổ hội nghị G20

Trước đó, Bộ Quốc phòng Philippines đã công bố ảnh chụp 11 tàu Trung Quốc hiện diện gần bãi cạn Scarborough của Philippines cuối tuần trước.

Bài viết ghi nhận nếu thông tin tàu cuốc Trung Quốc có mặt gần bãi cạn Scarborough là đúng, Bắc Kinh có thể dự tính bắt đầu bồi đắp xây đảo nhân tạo để biến bãi cạn này thành tiền đồn quân sự.

Một nguồn tin có trách nhiệm ở Lầu Năm Góc khẳng định Trung Quốc đã tăng số lượng tàu và máy bay tuần tra biển gần bãi cạn Scarborough. Tuy nhiên, nguồn tin này nói chưa thể khẳng định trong số các tàu Trung Quốc có bao gồm tàu cuốc như báo cáo của Bộ Quốc phòng Philippines đã nêu.

Báo Asia Times đã đề nghị Bộ Tư lệnh Mỹ chỉ huy Thái Bình Dương cần mở chiến dịch thám sát đường không để xác minh thông tin Trung Quốc đưa tàu cuốc đến bãi cạn Scarborough. Từ tháng 12-2015, cơ quan tình báo của Lầu Năm Góc đã cảnh báo kế hoạch nạo vét và xây đảo nhân tạo trên bãi cạn Scarborough của Trung Quốc.

Các nhà phân tích đánh giá Trung Quốc đã chuẩn bị kế hoạch điều thêm tàu đến bãi cạn Scarborough vào lúc diễn ra hội nghị thượng đỉnh ở Hàng Châu (Trung Quốc) trong hai ngày 4 và 5-9. Sự kiện này là thách thức trực diện đối với Mỹ và các đồng minh trong khu vực của Mỹ muốn chống lại chính sách bá quyền ngày càng hung hãn của Trung Quốc.

Trả lời báo chí hôm 4-6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã nói: “Tôi mong muốn diễn biến này (Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở bãi cạn Scarborough) không xảy ra vì điều này sẽ dẫn đến nhiều hành động của Mỹ và các nước trong khu vực, như vậy không chỉ làm gia tăng căng thẳng mà sẽ còn cô lập Trung Quốc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm