Trung Quốc trước trật tự mới ở Đông Bắc Á

Liền theo đó sẽ là cuộc gặp lịch sử giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Trong lúc ba nước trong cuộc bận rộn sắp xếp các cuộc gặp thượng đỉnh thì Trung Quốc (TQ) lặng lẽ và thận trọng quan sát bên lề. Theo nhiều nhà phân tích, điều Bắc Kinh lo ngại nhất là viễn cảnh Triều Tiên ngả dần về hai cựu thù, không còn phụ thuộc thương mại và an ninh vào TQ. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu Triều Tiên đồng ý giải trừ vũ khí hạt nhân và mở cửa kinh tế với Hàn Quốc cùng các đồng minh.

Mối quan hệ đồng minh giữa TQ và Triều Tiên mang tính lịch sử, với hòn đá tảng là sự hỗ trợ an ninh trong và sau cuộc chiến tranh liên Triều (1950-1953). Triều Tiên cũng là một vùng đệm ngăn không để Mỹ hiện diện quân sự quá gần lãnh thổ TQ.

Theo chuyên gia về Triều Tiên Xia Yafeng tại ĐH Long Island (Mỹ), một bán đảo Triều Tiên thống nhất về lập trường thân thiết với Mỹ là điều TQ rất lo ngại. Viễn cảnh này càng đến gần khi Hàn Quốc tích cực đối thoại với Mỹ và Triều Tiên về khả năng ký hiệp định hòa bình, chính thức chấm dứt tình trạng chiến tranh kéo dài hơn nửa thế kỷ qua. Được ghi tên vào sử sách là tổng thống Mỹ chấm dứt chiến tranh liên Triều cũng là viễn cảnh vô cùng hấp dẫn với ông Trump.

Theo Zhang Baohui, chuyên gia quan hệ quốc tế tại ĐH Lĩnh Nam (Hong Kong), nếu ông Trump và ông Kim thống nhất giải trừ hạt nhân đổi lấy bình thường hóa ngoại giao song phương thì trật tự Đông Bắc Á sẽ đảo lộn. Ông Kim đã tuyên bố sẽ ngừng thử hạt nhân và tên lửa, đóng cửa điểm thử hạt nhân thể hiện sự chân thành trong cam kết giải trừ hạt nhân. Triều Tiên cũng thôi đề cập đến yêu sách buộc Mỹ rút 28.000 quân khỏi Hàn Quốc. Một Bình Nhưỡng dần rời khỏi vòng tay của Bắc Kinh, còn quân đội Mỹ tiếp tục hiện diện tại bán đảo Triều Tiên sẽ là một kịch bản đáng lo hơn đáng mừng đối với giới lãnh đạo TQ.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Xia Yafeng, tiến trình thương lượng Mỹ-Trung sẽ kéo dài và Bắc Kinh vẫn có thời gian để lèo lái kết quả bằng sức ảnh hưởng của mình. Theo các nhà phân tích, TQ cần lên kế hoạch hành động cho những diễn biến bất ngờ sắp tới nếu không muốn đánh mất vị thế của mình trong trật tự khu vực Đông Bắc Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm