Ủng hộ biểu tình ở Cairo, trấn áp biểu tình giữa New York

Trong ngày có hơn 450 cuộc biểu tình diễn ra ở Mỹ.Tại Washington, 300 người tuần hành trong hòa bình. Trong khi đó tại Los Angeles, Chicago, Portland, cảnh sát sử dụng hơi cay giải tán biểu tình và bắt giữ hàng trăm người.

Không khí biểu tình nóng nhất ở New York. Sáng 17-11, khoảng 1.000 người xuất phát từ Công viên Zuccotti, địa bàn cắm dùi đã bị giải tỏa lúc nửa đêm 14 rạng sáng 15-11 và tuần hành đến thị trường chứng khoán ở khu Manhattan. Bị cảnh sát chặn lại, xung đột xảy ra. 250 người bị bắt.

Giáo sư sử học Juan Cole ở ĐH Michigan nhận xét cảnh sát đã vi phạm điều 1 của bản tuyên ngôn nhân quyền ghi trong hiến pháp Mỹ về cấm hạn chế quyền tụ tập biểu tình của công dân. Hiến pháp cũng cấm chính phủ can thiệp vào hoạt động tự do báo chí.

Ủng hộ biểu tình ở Cairo, trấn áp biểu tình giữa New York ảnh 1

Người biểu tình bị thương ở New York ngày 17-11. Ảnh: NEW YORK NEWS

Trong khi đó, trong vụ giải tỏa ở Công viên Zuccotti nửa đêm ngày 14-11, Sở Cảnh sát New York đã ngăn cản phóng viên vào hiện trường, thậm chí còn bắt bớ phóng viên và không cho ghi hình lúc cảnh sát trục xuất người biểu tình.

Phe ủng hộ cảnh sát cho rằng cảnh sát có quyền trục xuất người biểu tình vì họ sử dụng công viên tư nhân (Công viên Zuccotti của Công ty Brookfield Properties). Tuy nhiên, theo Giáo sư Juan Cole, lập luận này không hoàn toàn đúng vì công viên được thành lập là do năm 1968, chính quyền New York đã thương lượng để Công ty Brookfield Properties được ưu đãi về chiều cao khi xây dựng cao ốc.

Trả lời đài BBC, bà Jean Quan, thị trưởng TP Oakland, buột miệng nói bà có dự cuộc họp của 18 thị trưởng nhằm bàn bạc biện pháp đối phó với phong trào Chiếm Wall Street. Điều này chứng tỏ chính quyền có âm mưu tước đoạt quyền tự do hội họp và quyền kiến nghị chính phủ khắc phục bất bình.

Báo San Francisco Chronicle cho biết sau đó, ông Dan Siegel (luật sư của thị trưởng Oakland) đã từ chức vì bất đồng với thị trưởng. Tạp chí Wonketteđưa tin một quan chức Bộ An ninh nội địa cho biết FBI và Bộ đã lên kế hoạch cùng chính quyền các thành phố dập tắt phong tràoChiếm Wall Street. FBI còn góp ý nên quy định giờ giới nghiêm và giải tỏa vào lúc báo chí không có mặt.

Tổ chức Liên minh tự do dân sự cùng Hiệp hội Luật sư quốc gia cũng đã đâm đơn kiện chính quyền Oakland, Nashville, Trenton do cảnh sát sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình ôn hòa.

Báo Boston Globe dẫn lời ông Anthony Romero, Giám đốc điều hành Tổ chức Liên minh tự do dân sự, nhận định đây là thái độ đạo đức giả của chính quyền: “Chúng ta ca ngợi biểu tình chống chính phủ tại quảng trường Tự Do ở Cairo (Ai Cập). Chúng ta không thể làm ngược lại với phong trào Chiếm Wall Street khi họ có lòng nhiệt thành tương tự”.

QUANG MINH (Mỹ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm