Vị trí cuối cùng của MH370 được xác định ra sao?

máy bay, Malaysia , mất tích, MH370, Malaysia Airlines

Tiếng ping được truyền tự động từ máy bay mỗi giờ, sau khi toàn bộ hệ thống liên lạc trên máy bay ngừng hoạt động. (Ảnh: CNN

Công ty vệ tinh Inmarsat của Anh đã dùng hiện tượng sóng được tìm ra vào thế kỷ 19 để phân tích 7 tiếng ping mà vệ tinh của công ty nhận được từ chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines để xác định đích đến cuối cùng của máy bay.

Thông tin mới này đã dẫn tới việc Thủ tướng Malaysia Najib Razak kết luận vào tối 24/3 rằng chiếc Boeing 777, mất tích cách đây hơn 2 tuần, đã rơi ở Ấn Độ Dương, làm toàn bộ 239 người trên máy bay thiệt mạng.

Inmarsat đã tham gia cuộc tìm kiếm máy bay mất tích ngay sau khi máy bay biến mất. Dù hệ thống liên lạc của máy bay (thường xuyên truyền đi vị trí của máy bay) đã bị tắt, xong vệ tinh của Inmarsat vẫn nhận được tiếng ping gửi đi từ máy bay. 

Tiếng ping, được truyền tự động từ máy bay mỗi giờ sau khi toàn bộ hệ thống liên lạc trên máy bay ngừng hoạt động, cho thấy, máy bay còn bay vài giờ sau khi biến mất khỏi lộ trình bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Từ thời điểm tín hiệu được truyền tới vệ tinh và góc của mặt chiếu, Inmarsat có thể cung cấp 2 hình cung, một phía bắc và một phía nam, mà máy bay có thể bay.

Các nhà khoa học của Inmarsat sau đó đã điều tra tiếng ping yếu ớt bằng một kỹ thuật dựa trên hiệu ứng Doppler, vốn mô tả một dải sóng thay đổi tính thường xuyên của nó như thế nào so với chuyển động của vật quan sát, trong trường hợp này là vệ tinh, một phát ngôn viên của công ty cho hay.

Hiệu ứng Doppler lý giải tại sao âm thanh còi xe cảnh sát thay đổi khi nó tiến gần và bắt kịp vật quan sát.

Tiếng ping từ vệ tinh, cùng với giả định về tốc độ máy bay, đã giúp Australia và cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ đã thu hẹp khu vực tìm kiếm xuống còn 3% hàng lang bay phía nam.

Inmarsat cho hay, với chi phí tương đối thấp, vệ tinh của công ty có thể theo dấu các chuyến bay và cung cấp dữ liệu trao đổi giữa trên không và mặt đất nhằm giúp hoạch định lộ trình để tiết kiệm thời gian và nhiên liệu.

Hệ thống của Inmarsat, được dùng rộng rãi trong vận chuyển bằng hàng hải, được gắn với công nghệ giám sát và liên lạc, cho phép các kiểm soát viên không lưu dựng nên một bức tranh về vị trí máy bay và quản lý lộ trình bay tốt hơn.

Ban điều tra tai nạn hàng không Anh cũng tham gia phân tích dữ liệu về vụ máy bay mất tích.

Theo Hoài Linh (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm